Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2552

อย่าเล่นกับไฟ

อย่าเล่นกับไฟ
วันที่ 8/6/2009

Spark!!! เคยเห็นประกายไฟไหมคะ…ฉันนั้นพบเจอมาสดๆ ร้อนๆ เมื่อไม่กี่วันมานี้เอง ขณะที่ความขยันขันแข็งเข้มข้น กำลังจะรีดผ้า พลันก็หยิบปลั๊กสามตาขึ้นมา เพื่อต่อเข้ากับเต้าเสียบ แต่ไฟกลับไม่วิ่งแฮะ ทำไงดี…ว่าแล้วก็ลองย้ายไปเสียบที่เต้าเสียบอันอื่น แต่ไฟก็ไม่วิ่งอีกแล้วครับท่าน เอ? เกิดอะไรขึ้นนะ ว่าแล้วก็เขย่าปลั๊กสามตา ดึงสายไปมา แล้วก็…พรึบ พรึบ พรึบ! ประกายไฟแลบแปลบออกมา หัวใจข้อยสิวายให้ได้ ต๊กกะใจหมดเลย แต่ในฉับพลันเช่นกัน ทุกอย่างก็เงียบสนิท ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทิ้งไว้แต่หัวใจตุ้มๆ ต่อมๆ วันนั้นจึงไม่ได้รีดผ้าอย่างที่ตั้งใจ
เมื่อไม่ได้รีดผ้า ก็อะฮ่า ดูทีวีดีกว่า แต่พอเสียบปลั๊กทีวีแล้วไฟไม่เข้าแฮะ ก็เลยลองไปเสียบปลั๊กที่จุดอื่นดู ปรากฎว่าเต้าเสียบทุกอันในบ้านไม่ทำงานซะงั้น จึงโทรเรียกช่างไฟมาตรวจสอบให้ เมื่อช่างไฟถามสาเหตุแล้วก็ไปสับคัตเอ้าท์ขึ้น “แค่นี้เองหรือน้อง” เป็นคำถามจากคนไม่รู้อย่างฉัน “ครับพี่…ตอนที่พี่เล่น เอ้ย! ดึงปลั๊กสามตาน่ะ ไฟมันก็ช็อตนะสิ แล้วก็เกิดประกายไฟ แต่ที่นี่มีระบบตัดไฟอัตโนมัติ พี่จึงไม่เป็นอะไร” อะจึ๋ย! นี่รอดตายมาได้ ยังไม่รู้ตัวอีกนิ ถ้าไม่มีระบบตัดก่อนตาย เตือนก่อนวายวอดละก็ มีหวัง อาจจะต้องเข้าโรงพยาบาล หรืออาจจะไม่ได้มานั่งเขียนเรื่องแบบนี้อีก…ตอนเย็นที่ผ่านมา เพิ่งดูข่าวช้างเชือกหนึ่งล้ม (ตาย) เพราะเอางวงไปตวัดต้นไผ่ ตั้งใจจะกินให้อร่อยซะหน่อย แต่ดันไปตวัดสายไฟที่พาดผ่านอยู่ที่ต้นไผ่ลงมาด้วย จึงถูกไฟช็อต ซี้แหงแก๋อย่างไม่ตั้งใจ น่าสงสารพี่ช้างมาก…และแล้วฉันก็ต้องขอบคุณพระเจ้าที่ทรงช่วยกู้ชีวิตอีกครั้งหนึ่ง…วันนี้ที่เราอยู่รอด มีชีวิตมีลมหายใจอยู่ได้ เราต้องขอบคุณพระเจ้ามากๆ พระองค์ทรงปกป้องเราไว้ โดยที่หลายครั้งเราไม่รู้ และหลายครั้งเราลืมที่จะขอบคุณพระองค์
ขอย้อนเวลากลับไปแบ่งปันคำเทศนาบางส่วนจาก อ.มาร์ค แซนด์ลิน เมื่อปลายเดือนที่แล้วนิดหนึ่งนะคะ อาจารย์ได้หยิบยกพระคำจากเอเสเคียลบทที่ 16 ขึ้นมาเทศนา ทำให้เห็นภาพความรักของพระเจ้าชัดเจนยิ่งขึ้น
โดยพระคุณ สู่พระพร สู่พระสิริ
ด้วยอำนาจความรักของพระเจ้า เราจึงมีชีวิตอยู่โดยพระคุณของพระองค์
ด้วยอำนาจความรักของพระเจ้า เราจึงได้รับการเลี้ยงดู ได้รับสิ่งที่พึงมีในโลก ด้วยพระพรจากพระองค์
ด้วยอำนาจความรักของพระเจ้า เราจึงเข้าสู่พระสิริของพระองค์
[อสค.16:4-6] 4พูดถึงกำเนิดของเจ้า ในวันที่เจ้าเกิดมานั้นเขามิได้ตัดสายสะดือ และเขาก็มิได้ล้างชำระเจ้า มิได้เอาเกลือถู มิได้เอาผ้าพันเจ้าไว้ 5ไม่มีตาสักดวงหนึ่งสงสารเจ้า ที่จะเมตตาเจ้าและกระทำสิ่งเหล่านี้ให้เจ้า เจ้าถูกทอดทิ้งในพื้นทุ่งเพราะในวันที่เจ้าเกิดนั้นเจ้าเป็นที่รังเกียจ 6"และเมื่อเราผ่านเจ้าไป เห็นเจ้าดิ้นกระแด่วๆอยู่ในกองโลหิตของเจ้า เราก็พูดกับเจ้าในกองโลหิตของเจ้าว่า 'จงมีชีวิตอยู่’
เป็นพระคุณของพระเจ้าที่ให้เรามีชีวิตอยู่ แม้ว่าจะไม่มีใครสนใจเรา แม้ว่าจะดิ้นกระแด่วๆ แทบตายก็ไม่มีใครแยแส แม้ว่าโลกนี้จะรังเกียจเรา แต่พระเจ้าทรงรักเรา ทรงประทานชีวิตให้เรา ทั้งๆ ที่เราเป็นคนบาป เราควรจะถูกโยนลงไปในบึงไฟนรกซะมากกว่า แต่พระองค์กลับทรงให้ชีวิต ดังนั้น การมีชีวิตอยู่ จึงเป็นเหตุที่มากเหลือประมาณซึ่งเราควรสรรเสริญและขอบคุณพระองค์
[อสค.16:7-14] 7และเติบโตขึ้น เราจะกระทำให้เจ้าเหมือนอย่างพืชในท้องนา' เจ้าก็เติบโตและสูงขึ้นจนเป็นสาวเต็มตัว ถันของเจ้าก็ก่อรูปขึ้นมา และขนของเจ้าก็งอก แต่เจ้าเปลือยเปล่าและล่อนจ้อน 8"และเมื่อเราผ่านเจ้าไปอีกครั้งหนึ่งและมองดูเจ้า ดูเถิดเจ้ามีอายุรู้จักรักแล้ว เราก็ขยายร่มปีกคลุมเจ้าและปกคลุมความเปลือยเปล่าของเจ้าไว้ พระเจ้าตรัสว่า เออ เราก็ปฏิญาณและกระทำพันธสัญญากับเจ้า และเจ้าก็เป็นของเรา 9และเราก็เอาเจ้าอาบน้ำ ล้างโลหิตเสียจากเจ้า และเจิมเจ้าด้วยน้ำมัน 10เราแต่งตัวเจ้าด้วยเสื้อปัก และเอารองเท้าหนังทาฆัซสวมให้เจ้า เราพันเจ้าไว้ด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียดและคลุมเจ้าไว้ด้วยผ้าราคาแพง 11เราแต่งตัวเจ้าด้วยเครื่องอาภรณ์ สวมกำไลมือให้เจ้า และสวมสร้อยคอให้เจ้า 12เราเอาแหวนใส่จมูกเจ้า และใส่ตุ้มหูที่หูของเจ้า และสวมมงกุฎไว้บนศีรษะของเจ้า 13เราก็ประดับเจ้าด้วยทองคำและเงิน และเสื้อผ้าของเจ้าก็เป็นผ้าป่านเนื้อละเอียด ผ้าราคาแพงและผ้าปัก เจ้ากินยอดแป้ง น้ำผึ้ง และน้ำมัน เจ้างามเลิศทีเดียว และเจ้าเจริญขึ้นเป็นชั้นจ้าว14ชื่อเสียงของเจ้าก็ลือไปท่ามกลางประชาชาติเพราะความงามของเจ้า ด้วยความงามนั้นก็สมบูรณ์ทีเดียวเนื่องจากความสง่างามที่เราได้ทุ่มเทให้เจ้า พระเจ้าตรัสดังนี้แหละ
มิเพียงแค่มีชีวิตอยู่ แต่พระองค์ทรงยกเราขึ้นสู่ที่สูง ทรงให้เติบโตขึ้น และรับมรดกจากการทรงสร้างของพระองค์ เราจึงไม่ขาดของดีแม้สักสิ่งเดียว เรามีทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตของเรา…เป็นพระพรจากพระองค์
[อสค.16:15] 15"แต่เจ้าวางใจในความงามของเจ้า และได้เล่นชู้เพราะชื่อเสียงของเจ้าไม่ว่าผู้ใดจะผ่านมา เจ้าก็ให้หลงระเริงไปด้วยการเล่นชู้ของเจ้า 16เจ้าเอาเสื้อผ้าของเจ้าบ้าง และเจ้าได้สร้างบรรดาปูชนียสถานสูง ประดับอย่างหรูหรา แล้วก็เล่นชู้อยู่บนนั้น ไม่เคยมีเหมือนอย่างนี้ ต่อไปก็ไม่มีเหมือน 17เจ้ายังเอาเครื่องรูปพรรณอันงามของเจ้า ซึ่งเป็นทองคำของเราและเงินของเรา ซึ่งเราได้ให้แก่เจ้า แล้วเจ้าสร้างเป็นรูปผู้ชายสำหรับเจ้า และเจ้าก็เล่นชู้อยู่กับรูปเหล่านั้น 18เจ้าเอาเครื่องแต่งตัวที่ปักไปห่มรูปเหล่านั้นไว้ และวางน้ำมันและเครื่องหอมของเราไว้ข้างหน้ามัน 19อาหารที่เราให้แก่เจ้าก็เหมือนกัน คือเราเลี้ยงเจ้าด้วยยอดแป้ง น้ำมันและน้ำผึ้ง เจ้าก็เอามาวางข้างหน้ามัน ให้เป็นกลิ่นหอมที่พึงใจ และก็เป็นอย่างนั้น พระเจ้าตรัสดังนี้แหละ 20ยิ่งกว่านั้นอีก เจ้าได้นำบุตรชายของเจ้าและบุตรหญิงของเจ้า ซึ่งเจ้าได้ให้บังเกิดมาเพื่อเราและเจ้าก็ได้ถวายบูชาแก่มันเพื่อให้มันเผาผลาญ การเล่นชู้ของเจ้าเป็นสิ่งเล็กน้อยอยู่หรือ 21เจ้าจึงได้ฆ่าลูกของเราถวายแก่รูปเหล่านั้นโดยให้ลุยไฟ 22ตลอดความลามกของเจ้าและการเล่นชู้ของเจ้า เจ้ามิได้จดจำวันที่เจ้ายังเด็กอยู่ เมื่อเจ้าเปลือยเปล่าและล่อนจ้อนดิ้นกระแด่วๆอยู่ในกองเลือดของเจ้า
เมื่อพระพรของพระเจ้าเต็มชีวิตของเรา เรากลับวางใจในทรัพย์สมบัติบนโลกเหล่านั้น หาได้แสวงหาพระเจ้าไม่ วิบัติจึงควรจะเกิดแก่เรา แต่ก็โดยอำนาจความรักของพระองค์อีกนั่นแหละ ที่ทรงโปรดยกโทษให้กับเรา ทรงชำระเรา ทรงฉายพระสิริของพระองค์ลงมายังชีวิตของเรา
ฉะนี้แล้ว เราจึงควรซาบซึ้งถึงความรักของพระองค์ ขอบคุณพระองค์ในทุกกรณี ละเว้นซึ่งความบาป คือไฟแห่งโลกที่จะเผาผลาญเราให้มอดไหม้ เราต้องทูลขอต่อพระเจ้าเสมอที่เราจะพ้นจากการทดลองและซึ่งชั่วร้าย เช่นเดียวกับที่องค์พระเยซูได้สอนให้เราทูลขอต่อพระบิดา [มธ.6:13 และขออย่านำข้าพระองค์เข้าไปในการทดลอง แต่ขอให้พ้นจากซึ่งชั่วร้าย]
การทดลองและความชั่วร้ายเข้ามาในชีวิตเราหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งสามารถสรุปได้หลักใหญ่ใจความดังนี้ วัยเด็ก จะถูกล่อลวงและทดลองโดย ของเล่น ขนม วัยรุ่น จะถูกล่อลวงและทดลองโดย เรื่องเพศ เพื่อน อินเตอร์เนท วัยผู้ใหญ่ จะถูกล่อลวงและทดลองโดย เงินตรา หน้าที่การงาน ชื่อเสียงและความสำเร็จ
เราจึงต้องระวังระไวอยู่เสมอ อย่าให้โอกาสแก่มาร [ยก.4:7 เหตุฉะนั้นท่านทั้งหลายจงน้อมใจยอมฟังพระเจ้า จงต่อสู้กับมาร และมันจะหนีท่านไป]
ว่าแล้ว ฉันก็ต้องรีบสำรวจตรวจสอบตนเองเป็นการด่วนว่า ยังมีไฟบาปประการใดในชีวิตอีกหรือไม่ที่ต้องกำจัดโดยด่วน ขอไฟแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าจะเผาผลาญไฟบาปแห่งเนื้อหนังในชีวิตของฉัน ฉันต้องพึ่งพาพระองค์อย่างมาก เพราะฉันปรารถนาที่จะเป็นผู้พิชิต ฉันต้องต่อสู้กับการล่อลวงและการทดลองต่างๆ ต้องเลิกเล่นกับไฟซะ เพื่อที่จะมิทำให้พระวิญญาณบริสุทธิ์เสียพระทัย [อฟ.4:30 และอย่าทำให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าเสียพระทัย เพราะโดยพระวิญญาณนั้นท่านได้ถูกประทับตราหมายท่านไว้ เพื่อวันที่จะทรงไถ่ให้รอด]

1 ความคิดเห็น:

Chaiwat กล่าวว่า...

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับคำเตือนสติและหนุนใจที่นำมาแบ่งปันกันนะครับ