Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

การรับใช้ที่นำสู่การตั้งคริสตจักร‏

31 มกราคม 2553 ที่คริสตจักรนิมิตใหม่ ตื่นเต้นเร้าใจไปกับการเทศนา โดย ศบ.พงษ์ศักดิ์ อังศ์ธราธร ในหัวข้อ “การรับใช้ที่นำสู่การตั้งคริสตจักร” โอ้โห! พี่น้องคะ มันส์หยดสะท้านภพตั้งแต่ถ้อยคำแรกจนถึงถ้อยคำสุดท้าย ทั้งท้าทายและหนุนใจ ทั้งยังอบอวลไปด้วยพลัง ความเชื่อ ความหวัง ความรัก และบทเพลงสรรเสริญขอบพระคุณพระเจ้าจากห้วงหัวใจ

ในที่นี้คงไม่ขอเล่าถึงรายละเอียดของการเทศนานะคะ แต่เราได้เรียนรู้แนวทางการบุกเบิกคริสตจักรจากพระธรรมกิจการ 11:19-30 ซึ่งเน้นเล็งไปถึงการรับใช้ 4 แบบ คือ

1. การรับใช้แบบสเทเฟน (ข้อ 19-21) รับใช้โดยลงชีวิตเพื่อพระเจ้า ยอมทนทุกข์เพื่อพระคริสต์ อันเป็นทางหนึ่งที่นำไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ในฝ่ายวิญญาณ

2. การรับใช้แบบบารนาบัส (ข้อ 22-24) ลูกแห่งการหนุนน้ำใจ พร้อมเสมอทั้งกายและใจให้พระเจ้าใช้ ช่วยให้ผู้เชื่อใหม่ดำเนินชีวิตต่อไปในความเชื่อ ความรัก และสามัคคีธรรมกับพระคริสต์

3. การรับใช้แบบเซาโล (ข้อ 25-26) ได้รับการเจิมให้นำพระกิตติคุณไปถึงคนต่างชาติ เป็นการทำงานเป็นทีมและบุกเบิกงาน

4. การรับใช้แบบอากาบัส (ข้อ 27-30) มีของประทานในการเผยพระวจนะ สัตย์ซื่อต่อพระคำของพระเจ้า เป็นพรต่อคริสตจักรและผู้อื่น

ฟังเทศนาไป หัวใจก็เต้นแรง จินตนาการโลดแล่นไปถึงคริสตจักรลูก เห็นภาพตัวเองนั่งนมัสการอยู่ที่คริสตจักรลูก (แบบว่าใจมันยั้งไม่อยู่) ทั้งยังระลึกถึงพี่น้องบางคนที่มีการรับใช้แบบใดแบบหนึ่งอย่างเด่นชัด ซึ่งก็ถามตนเองด้วยว่า แล้วฉันล่ะ เป็นผู้รับใช้แบบไหน อืม…ก็รู้สึกว่าตนเองไม่ได้มีแบบใดแบบหนึ่งที่ชัดเจนนะ แต่มีแบบละนิดแบบละหน่อยผสมกัน คงต้องกลับไปถาม ศบ. แล้วว่า คนประเภทนี้จัดไว้ในแบบไหนดี (ฮาเลลูยา!) อย่างไรก็ตาม ต้องมุ่งมั่นพัฒนาของประทานและแบบแผนในการรับใช้ที่ชัดเจน ตามชอบพระทัยพระเจ้า

งานของพระเจ้ากำลังรอเราอยู่ การรับใช้มีหลายรูปแบบ การรับใช้ที่เกิดผลแบบทะลุทะลวงและพลิกฟื้นนั้นคือ การทำงานที่เล็งเป้าหมายไปที่เดียวกัน อดทนและทุ่มเท และจับมือกับพระเจ้า และที่สำคัญคือ พระพรต้องไหลออกจากเยรูซาเล็มไปสู่ภายนอก (อันนี้ลอกมาทั้งดุ้นจากสูจิบัตร)

แล้วพี่น้องละคะ มีของประทานในการรับใช้แบบไหน?

การเทศนาก็โดนใจในทุกจุดอย่างที่เกริ่นไว้แล้วนะคะ แต่ที่โดนใจสุดๆ อย่างแรงเลย ขอย้ำว่าอย่างแรง ก็ตอนนี้ “ฝ่ายสเทเฟนประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ได้เขม้นดูสวรรค์เห็นพระสิริของพระเจ้า และพระเยซูทรงยืนอยู่เบื้องขวาพระหัตถ์ของพระองค์” [กจ.7:55] เอ่อ คือว่า เป็นคริสเตียนมาหลายปีดีดัก อ่านตรงนี้มาก็หลายรอบ แต่ไม่เห็น Get เหมือนครั้งนี้เลย…ศบ.อธิบายภาพชัดเจนมาก ว่า เรารู้ว่าพระเยซูทรงประทับนั่งอยู่เบื้องขวาพระหัตถ์พระเจ้า แต่ในครั้งนี้ ขณะที่ฝูงชนผู้โกรธแค้น รุมกันขว้างหินใส่สเทเฟนนั้น พระเยซูมิได้ทรงนั่ง แต่ทรงยืนขึ้น ยืนเชียร์สเทเฟนอยู่!!! โอ้…พี่น้องที่รัก ช่างเป็นภาพที่หนุนใจอะไรเช่นนี้ อยากจะสรรเสริญ สรรเสริญ สรรเสริญ อยากจะขอบพระคุณ ขอบพระคุณ และขอบพระคุณ…พระเยซูทรงอยู่กับเราอย่างที่ทรงตรัสว่า “จะอยู่กับเราเสมอไปจนกว่าจะสิ้นยุค” [มธ.28:20] เมื่อเราเป็นหนึ่งในความรักพระคริสต์ รับใช้พระองค์อย่างสุดใจสุดกำลัง เราก็ไม่ต้องกลัวสิ่งใด “พระเจ้าทรงอยู่ฝ่ายเรา ใครจะขัดขวางเราได้” [รม.8:31] พระเจ้าจอมโยธาทรงบังคับบัญชาพระพรอยู่ พระเยซูทรงยืนเชียร์เราอยู่

นิมิตใหม่สู้ สู้!

ไม่มีความคิดเห็น: