Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

มาลัยแทนขี้เถ้า

วันที่ 10/3/2009
เมื่อวานนี้พี่อิ๋วทำให้ตื่นเต้นด้วยการส่งหนังสือ “มาลัยแทนขี้เถ้า” มาให้ถึงที่ทำงาน แค่นึกถึงคนที่มาส่งหนังสือก็ตื่นเต้นแล้ว ฉันและเขาไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เขาขึ้นมาถึงชั้น 6 ที่ฉันทำงานอยู่ ซึ่งชั้น 6 นี้มีหลายคนนั่งอยู่ แต่เขาเดินตรงรี่มาที่ฉันและยื่นหนังสือให้ และเดินจากไปโดยที่ฉันยังไม่ได้ขอบคุณด้วยซ้ำ ฉันจึงรีบโทรไปขอบคุณพี่อิ๋วและถามด้วยว่าเอารูปของฉันให้คนส่งหนังสือหรือบรรยายลักษณะฉันให้เขาฟังหรือเปล่า ทำไมเขาจึงส่งถูกคน พี่อิ๋วก็บอกว่าเปล่าเลย แต่พี่มีความตั้งใจมอบหนังสือเล่มนี้ให้น้องมาก เพื่อเป็นพระพรต่อน้องและผู้อื่นด้วย…ขอบคุณพระเจ้า
“มาลัยแทนขี้เถ้า” ฉันชอบคำนี้มากเลย มันเป็นอะไรที่ตรงข้ามกันมาก เล็งบอกถึงความเปลี่ยนแปลงแบบสุดๆ หากคุณเคยเผาหรือเห็นใครเผาอะไรก็ตาม เมื่อเผานานๆ จนได้ที่ สิ่งนั้นจะกลายเป็นขี้เถ้า และบางคราวก็ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งแถมมาด้วย เฉกเช่นเดียวกับชีวิตของคนเรา หากว่าถูกทอดทิ้ง ถูกซ้ำเติม ถูกปฏิเสธ ถูกต่อต้าน เหยียบย่ำ ขยำขยี้ยับเยิน ถูกทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ ถูกปัญหานานาประดังรุมเร้า ร่างกายแทบสลาย หัวใจแตกละเอียด ก็จะเป็นเหตุให้ผู้นั้นรู้สึกว่าตนต่ำต้อย สกปรกเปรอะเปื้อน บางคนก็ถึงกับสะอิดสะเอียนตนเอง สิ้นเนื้อประดาใจ รู้สึกเหมือนเศษธุลีไร้ค่า ประดุจดังขี้เถ้าในกองดิน และเมื่อฝนโปรยปรายหรือสายลมพัดผ่าน ขี้เถ้านั้นก็พลันหายไปกับสายฝนและสายลม ไม่เหลืออะไรอีกแล้ว…โอ หากชีวิตคนเราเปรียบเหมือนขี้เถ้าก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าจริงๆ …แต่ หยุดก่อนนะ (stop, please) อย่าเพิ่งท้อแท้ เพราะว่าแท้จริงแล้วชีวิตคนเราหาเป็นเช่นนั้นไม่ เนื่องจากเรามีองค์ตรีเอกานุภาพผู้ยิ่งใหญ่ มีพระเจ้าพระบิดาบนสวรรค์ มีพระเยซูคริสต์องค์อัศจรรย์ มีพระวิญญาณบริสุทธิ์ผู้สัพพัญญู เรามีพระเจ้าเป็นผู้สร้างเรา เป็นผู้เลี้ยงดูเรา เป็นผู้ไถ่เราจากความบาปชั่วร้าย เป็นผู้ช่วยกู้เราจากหลุมเลนตมอันน่าสลด ประทานมาลัยประเสริฐให้กับเรา นำเราออกจากสุสานเข้าสู่ศักดิ์ศรีอันทรงเกียรติเป็นนิรันดร์ โดยความโปรดปรานของพระองค์
[อสย.61:1-3] พระวิญญาณแห่งพระเจ้าทรงอยู่เหนือข้าพเจ้า เพราะว่าพระเจ้าได้ทรงเจิมข้าพเจ้าไว้ เพื่อนำข่าวดีมายังผู้ที่ทุกข์ใจ พระองค์ทรงใช้ข้าพเจ้ามาให้เล้าโลมคนที่ชอกช้ำระกำใจ และร้องประกาศอิสรภาพแก่บรรดาเชลย และบอกการเปิดเรือนจำออก ให้แก่ผู้ที่ถูกจำจอง เพื่อประกาศปีแห่งความโปรดปรานของพระเจ้า และวันแห่งการแก้แค้นของพระเจ้าของเรา เพื่อเล้าโลมบรรดาผู้ที่ไว้ทุกข์ เพื่อจัดให้บรรดาผู้ที่ไว้ทุกข์ในศิโยน เพื่อประทานมาลัยแทนขี้เถ้าให้เขา น้ำมันแห่งความยินดีแทนการไว้ทุกข์ ผ้าห่มแห่งการสรรเสริญแทนจิตใจที่ท้อถอย เพื่อคนจะเรียกเขาว่าต้นก่อหลวงแห่งความชอบธรรมที่ซึ่งพระเจ้าทรงปลูกไว้เพื่อพระองค์จะทรงสำแดงพระสิริของพระองค์
“มาลัยแทนขี้เถ้า” หรือที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Beauty for Ashes” เป็นหนึ่งในผลงานหลายชิ้นของ Joyce Meyer ซึ่งแปลโดย ประพันธ์ หน่อราช เป็นหนังสือเล่มล่าสุดที่ฉันกำลังอ่านอยู่ …ฉันอ่านหนังสือของ Joyce มาหลายเล่มแล้ว ซึ่งแต่ละเล่มก็นำพระพรมากมายมาสู่ชีวิต…Joyce เป็นผู้หนึ่งที่จมอยู่กับกองทุกข์และความขมขื่นมาหลายปีดีดัก แต่พระเจ้าทรงฤทธิ์สามารถพิชิตความร้าวราน นำการเยียวยาสมานแผลด้วยพระคุณและความรักอันล้ำลึกของพระองค์ Joyce ถูกล่วงละเมิดทางเพศตั้งแต่เด็กมาเป็นเวลาหลายปี แต่ฉันเพิ่งมารู้ในหนังสือเล่มนี้เองว่าผู้ที่ล่วงละเมิดเธอคือพ่อบังเกิดเกล้าของเธอนั่นเอง ฉันพอจะเข้าใจความรู้สึกของเธอบ้าง เพราะฉันเองนั้นถูกพ่อทำร้ายร่างกายเมื่อครั้งยังเด็กเช่นกัน แต่ขอบคุณพระเจ้าที่พ่อไม่ได้ทำอะไรที่เลวร้ายไปมากกว่านั้น ลองคิดดูสิว่า “พ่อ” ซึ่งควรจะเป็นต้นกำเนิดแห่งความรักในบ้าน พ่อซึ่งควรจะเป็นผู้ที่รัก ห่วงใย และเข้าใจลูกมากที่สุด แต่ “พ่อ” กลับเป็นผู้ที่สร้างความขมขื่นให้กับลูก…ขณะที่ฉันเขียนเรื่องนี้นั้น ฉันได้รับการเยียวยาจากพระเจ้าแล้ว พระองค์ทรงทำการเยียวยาจิตใจของฉันสำหรับเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว…ขอบคุณพระเจ้า
ชีวิตของ Joyce ก็ไม่ต่างจากขี้เถ้า ซึ่งไร้ค่าน่าเวทนา ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถูกทำร้ายทางร่างกาย ถูกทำร้ายด้วยคำพูด ถูกทำร้ายจิตใจ ถูกทำร้ายอารมณ์ความรู้สึกตั้งแต่จำความได้เรื่อยมา ถูกผู้ชายหลายๆ คนทำร้ายในขณะยังเด็ก ถูกปฏิเสธ ถูกทอดทิ้ง ถูกทรยศ หย่าร้าง และแท้งลูก Joyce จึงเข้าใจดีถึงอารมณ์ความรู้สึกของนักโทษซึ่งจมปลักอยู่ในกองขี้เถ้า แต่โดยพระคุณพระเจ้า Joyce ได้รับชีวิตใหม่ ได้รับชีวิตที่รุ่งโรจน์ ได้รับมาลัยซึ่งประทานจากองค์พระคริสต์…”มาลัยแทนขี้เถ้า”
[อสย.61:10]
ข้าพเจ้าจะเปรมปรีดิ์อย่างยิ่งในพระเจ้า จิตใจของข้าพเจ้าจะลิงโลดในพระเจ้าของข้าพเจ้า เพราะพระองค์ได้ทรงสวมข้าพเจ้าด้วยเสื้อผ้าแห่งความรอด พระองค์ทรงคลุมข้าพเจ้าด้วยเสื้อแห่งความชอบธรรม อย่างเจ้าบ่าวประดับตัวด้วยพวงมาลัย และอย่างเจ้าสาวตกแต่งตัวด้วยเพชรนิลจินดา
ฉันอ่านหนังสือเล่มนี้ได้ไม่กี่หน้าเอง แต่รู้สึกประทับใจมาก จนไม่อาจเก็บเอาไว้เพียงผู้เดียว ฉันปรารถนาให้พี่ น้องได้อ่าน “มาลัยแทนขี้เถ้า” พร้อมทั้งใคร่ครวญ อิสยาห์บทที่ 61 ไปด้วย แล้วพระพรมากมายจะหลั่งไหลสู่ชีวิตเรา
[2ทธ.2:5] นักกีฬาจะมิได้สวมพวงมาลัยถ้าเขาไม่แข่งขันตามกติกา
กติกานั้นมีอยู่เพียงว่า เราจะยอมละทิ้งขี้เถ้าและรับมาลัยจากพระคริสต์เจ้าหรือไม่ ! เท่านั้น
แถมท้ายด้วยบทเพลง “Beauty for Ashes” โดย The hottest songs from Crystal Lewis
Song: Beauty for Ashes
He gives beauty for ashes
Strength for fear
Gladness for mourning
Peace for despair

When sorrow seems to surround you
When suffering hangs heavy over your head
Know that tomorrow brings
Wholeness and healing
God knows your need
Just believe what He said

He gives beauty for ashes
Strength for fear Gladness for mourning
Peace for despair

When what you’ve done keeps you from moving on
When fear wants to make itself at home in your heart
Know that forgiveness brings
Wholeness and healing
God knows your need
Just believe what He said

He gives beauty for ashes
Strength for fear Gladness for mourning
Peace for despair

I once was lost but God has found me
Though I was bound I’ve been set free
I’ve been made righteous in His sight
A display of His splendor all can see

He gives beauty for ashes
Strength for fear Gladness for mourning
Peace for despair

แถมท้ายอีกนิดด้วย “มาลัยแทนขี้เถ้า” โดย เบราคาห์
อันขี้เถ้าแต่เก่าก่อนทรงซ่อนไว้
ซ่อนการละเมิดไว้ด้วยกรุณา
จากดำมืด ก็สว่างงามสง่า
จากไร้ค่า ก็ล้ำเลิศและทรงคุณ
ขอบพระคุณ มาลัยแทนขี้เถ้า
ขอบพระคุณ จากสิ่งเก่าทรงเปลี่ยนใหม่
ตัวตนเก่า เรื่องราวเก่า ผ่านพ้นไป
รับพระพร รับมาลัย จากพระองค์

ไม่มีความคิดเห็น: