Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

บัพติศมาเดียว

บัพติศมาเดียว
วันที่ 8/4/2009
ด้วยแรงดลใจจากภายในที่ปรารถนาจะเรียนรู้ลึกซึ้งในพระคำของพระเจ้ามากขึ้น ประกอบกับมีพี่น้องรอบข้างฉันหลายคน เรียนจบหรือกำลังเรียนที่โรงเรียนคริสต์ศาสนศาสตร์แบ๊บติสต์ สวนพลู จึงเกิดแรงบันดาลใจปรารถนาที่จะเรียนพระคัมภีร์ที่โรงเรียนบ้าง พี่อิ๋วก็ร่วมมือเป็นอย่างดี นำใบสมัครมาให้ ซึ่งฉันต้องรวบรวมเอกสารต่างๆ ให้ครบถ้วน แต่ว่าขาดใบรับรองบัพติศมา จึงยังไม่ได้สมัครสักที จนกระทั่งคุณแม่หอบหิ้วใบบัพติศมาจากที่บ้านมาให้ คราวนี้ฉันก็พร้อมแล้วสำหรับการสมัครเป็นนักศึกษาอีกครั้งหนึ่ง
ฉันรับบัพติศมาที่ คริสตจักรนิมิตใหม่ ในนามของพระบิดา พระบุตร พระวิญญาณบริสุทธิ์ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2000 โดยมี ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์เป็นประธานคริสตจักร และมี ศบ.พงษ์ศักดิ์ อังศ์ธราธร เป็นผู้ให้ศีลบัพติศมา เมื่อได้ใบรับรองบัพติศมาแล้ว ฉันก็เก็บไว้รวมกับเอกสารสำคัญอื่นๆ อาทิ ทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน และใบสำคัญต่างๆ โดยไม่ได้สนใจหรือให้ความสำคัญกับใบบัพติศมาไปมากกว่านั้น
แต่เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่นันท์ ซึ่งเป็นผู้เชื่อใหม่และรับบัพติศมาที่ Evangelical Church of Bangkok พี่นันท์เล่าว่าในวันรับบัพติศมา ได้กล่าวคำพยานบนเวที โดยคำพยานดังกล่าวมีพี่น้อยชนัดดาเป็นผู้ขัดเกลาให้ เมื่อคำพยานพรั่งพรูออกมาจากปากของพี่นันท์ น้ำตาของหลายคนในที่ประชุมก็เอ่อคลอ ออกมาเช่นเดียวกัน และในขณะรับบัพติศมา พี่นันท์ก็ตื่นเต้นมาก และรู้สึกถึงสันติสุขที่เปี่ยมล้นอยู่ภายใน สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่พระเยซูรับบัพติศมา ก็ประดุจดังว่าเกิดขึ้นกับพี่นันท์เช่นเดียวกัน สิ่งที่พระบิดาทรงตรัสกับองค์พระเยซู ก็ประดุจว่าทรงตรัสกับพี่นันท์เช่นเดียวกัน [มธ.3:17 …มีพระสุรเสียงตรัสจากฟ้าสวรรค์ว่า "ท่านผู้นี้เป็นบุตรที่รักของเรา เราชอบใจท่านมาก"] พี่นันท์ตื่นเต้นกับใบบัพติศมาที่ได้รับจากคริสตจักร พี่นันท์เคยซาบซึ้ง ตื่นเต้น และภาคภูมิใจกับใบปริญญาบัตรต่างๆ ที่เคยได้รับ แต่ไม่เคยมีครั้งใดที่พี่นันท์จะซาบซึ้ง ตื่นเต้น ภาคภูมิใจ และมีความหมายเท่ากับครั้งนี้ซึ่งได้รับใบบัพติศมาจากคริสตจักร เพราะนั่นหมายถึงการประกาศตัวในฐานะผู้เชื่ออย่างสมบูรณ์ต่อหน้าสาธารณชน และต่อบรรดาทูตสวรรค์ทั้งปวง พี่นันท์จึงเก็บรักษาใบบัพติศมานั้นไว้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งเดินหน้ามุ่งมั่นไปสู่หลักชัยที่องค์พระคริสต์ได้ทรงสัญญาไว้ให้พี่นันท์ไปรับ [ฟป.3:14 ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นมุ่งไปสู่หลักชัย เพื่อจะได้รับรางวัล ซึ่งในพระเยซูคริสต์พระเจ้าได้ทรงเรียกจากเบื้องบน ให้เราไปรับ] ท่านใดที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็ขอได้รับการหนุนใจให้ระลึกถึงพี่นันท์ในคำอธิษฐานด้วยนะคะ
คำพยานจากพี่นันท์ทำให้ฉันกลับมามองใบบัพติศมาด้วยความลึกซึ้งยิ่งขึ้น และก็อดขอบพระคุณองค์พระผู้เป็นเจ้ามิได้ หากไม่มีพระองค์ฉันจะอยู่ได้อย่างไร และฉันก็ระลึกถึงวันที่ฉันรับบัพติศมา ในวันนั้น…ถึงฉันจะไม่ได้รู้จักใครมากนัก ถึงแม้ไม่มีแม่บังเกิดเกล้าของฉันอยู่ด้วย แต่มี Roger & Anne และ Rex & Terry ซึ่งเป็นพ่อแม่ทางจิตวิญญาณของฉันมาร่วมแสดงความยินดีด้วย ทั้งยังมี Sherilyn ซึ่งเป็นทั้งครูและเพื่อนสนิท และมีพี่สุภารัตน์ พี่เลี้ยงคนเก่งของฉัน คอยให้กำลังใจ เราทั้งหลายมีบัพติศมาเดียวร่วมกันแล้ว และยิ่งไปกว่านั้น ฉันรู้ว่าพระบิดาบนสวรรค์ทรงทอดพระเนตรดูฉัน และทรงแย้มพระสรวลมาจากเบื้องบน [อฟ.4:1-6 1เหตุฉะนั้นข้าพเจ้า ผู้ถูกจำจองเพราะเห็นแก่องค์ พระผู้เป็นเจ้า ขอวิงวอนท่านให้ดำเนินชีวิตสมกับพันธกิจอันเนื่องจากการทรงเรียกท่านนั้น 2คือจงมีใจถ่อมลงทุกอย่าง และใจอ่อนสุภาพอดทนนาน และอดกลั้นต่อกันและกัน ด้วยความรัก 3จงเพียรพยายามให้คงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งพระวิญญาณทรงประทานนั้นด้วยสันติภาพเป็นพันธนะ 4มีกายเดียวและมีพระวิญญาณองค์เดียว เหมือนมีความหวังใจอันเดียวที่เนื่องในการที่ทรงเรียกท่าน 5มีองค์พระผู้เป็นเจ้าองค์เดียว ความเชื่อเดียว บัพติศมาเดียว 6พระเจ้าองค์เดียวผู้เป็นพระบิดาของคนทั้งปวง ผู้ทรงอยู่เหนือคนทั้งปวง และทั่วคนทั้งปวง และในคนทั้งปวง]
ในวันนี้ ใบบัพติศมาจึงมิได้เป็นแค่กระดาษหรือประกาศนียบัตรใบหนึ่งที่ฉันรับมา หากว่าเป็นใบบัพติศมาจากศิษยาภิบาลผู้ซึ่งมีสิทธิอำนาจที่พระคริสต์ได้ทรงเจิมตั้งไว้ และเป็นการบัพติศมาในพระวิญญาณ ซึ่งมีพระคริสต์เป็นองค์ประธาน และยิ่งไปกว่านั้นคือ เป็นพันธสัญญาอีกบทหนึ่งซึ่งผูกพันฉันให้ดำเนินชีวิตในพระคริสต์ให้สมกับเป็นบุตรที่รักของพระองค์ [อฟ.5:1-2 1เหตุฉะนั้นท่านจงเลียนแบบของพระเจ้า ให้สมกับเป็นบุตรที่รัก 2และจงดำเนินชีวิตในความรัก เหมือนดังที่พระคริสต์ได้ทรงรักเราทั้งหลาย และทรงประทานพระองค์เองเพื่อเรา ให้เป็นเครื่องถวายและเครื่องบูชาอันเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้า]

ไม่มีความคิดเห็น: