Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

True Worship (ผู้นมัสการที่แท้จริง)

True Worship (ผู้นมัสการที่แท้จริง)
วันที่ 10/2/2009
[สดด.24:3-4 ผู้ใดจะขึ้นไปบนภูเขาของพระเจ้า และผู้ใดจะยืนอยู่ในวิสุทธิสถานของพระองค์
คือผู้ที่มีมือสะอาดและใจบริสุทธิ์ ผู้ที่มิได้ปลงใจในสิ่งเท็จ และมิได้สาบานอย่างหลอกลวง]
งานสัมมนาผู้นำนมัสการและดนตรีประจำปี 2009 (Thailand Worship Leader Seminar 2009) มีขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2009 ณ คริสตจักรนิมิตใหม่ โดยใช้สโลแกนว่า “Pure Heart Clean Hands” ใช้ภาษาไทยว่า “ผู้นมัสการอย่างถูกต้อง ต้องมีมือสะอาดและใจบริสุทธิ์”
องค์กรผู้สร้างสะพานในประเทศเกาหลี (Bridge Builders Korea) ก่อตั้งขึ้นในปี 1987 โดยมีงานหลักคือ การอบรมผู้นำนมัสการ สร้างเครือข่ายพันธกิจในเมืองใหญ่ๆ การนมัสการเพื่อการฟื้นฟู โดยคณะกรรมการ Bridge Builders จะประจำอยู่ในหลายประเทศด้วยกัน สำหรับในประเทศไทยนั้น มี ศจ.ยินดี จัง เป็นผู้อำนวยการ (อาจารย์ประจำ โรงเรียนพระคริสต์ศาสสนศาสตร์แบ็บติสต์)
การสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้ว แต่สำหรับฉันนั้นเป็นครั้งแรก จึงตื่นเต้นตั้งแต่รู้ว่าจะได้ไปร่วมงาน และพระเจ้าทรงเมตตาให้เข้าอบรมฟรีอีกต่างหาก
รายการสัมมนาแบ่งออกเป็นช่วงๆ ทั้งช่วงนมัสการ ช่วงบรรยาย ช่วงเทศนาฟื้นฟู ช่วง Workshop ซึ่งช่วง Workshop นี้ ได้แบ่งกลุ่มผู้เข้าสัมมนาตามความสมัครใจออกเป็นกลุ่มย่อย ได้แก่ Worship Leader, Vocal, Piano, Guitar, Bass, Drum และ Drama for Evangelism
ไม่ว่าเราจะเล่นเครื่องดนตรีชิ้นไหน ไม่ว่าเราจะร้องเพลงอะไร ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน กับใคร อย่างไร เราต้องถือรักษาหัวใจแห่งการนมัสการไว้เสมอ เพราะพระเจ้าทรงแสวงหาผู้นมัสการเช่นนั้น
[ยน.4:23-24 แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้นนมัสการพระองค์ พระเจ้าทรงเป็นพระวิญญาณ และผู้ที่นมัสการพระองค์ ต้องนมัสการด้วยจิตวิญญาณและความจริง]
เนื้อของการบรรยายมีมากมาย ซึ่งล้วนเป็นเหตุแห่งการนมัสการทั้งสิ้น ทั้งนี้เพราะพระเจ้าของเรายิ่งใหญ่ ทรงสมควรได้รับคำสรรเสริญแต่เพียงองค์เดียว
Workshop วันแรก ฉันเข้าไปในห้อง Vocal ด้วยหวังว่าจะเป็นนักร้องที่พระเจ้าโปรดปราน ครูผู้สอนคือคุณชิดชนก หรือ ก้อย นักนมัสการแห่ง Church of Joy (คริสตจักรแห่งความสุข) คุณก้อยเป็นคนอารมณ์ขัน อ่อนสุภาพ ใจเย็น ไม่ขุ่นเคืองเลยสักนิด แม้ว่าจะได้รับคำถามซ้ำซากจากผู้เรียน คุณก้อยเป็นแบบอย่างของผู้นมัสการที่แท้จริง คือ นมัสการอย่างสุดหัวใจ จากทั้งสิ้นที่มี คุณก้อยยังบอกด้วยว่า หน้าที่ของผู้นำนมัสการคือ ต้องพาที่ประชุมไปถึงพระเจ้าให้ได้ อย่างไรก็ตาม อย่าให้บทเพลงกลายเป็นกับดักสำหรับการนมัสการ เพราะเรานมัสการพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์ ไม่ใช่นมัสการอย่างอื่น แม้ว่าบทเพลงจะไม่ไพเราะถูกใจ แม้ว่าดนตรีจะไม่ถูกหู แม้ว่าผู้นำนมัสการและทีมงานจะไม่ถูกตา นั่นก็ไม่ใช่สาเหตุที่จะดึงเราออกจากการนมัสการอันดื่มด่ำกับองค์พระผู้เป็นเจ้าได้
ท่าทีของนักร้องภายในทีมนมัสการ คือ
• ผู้นมัสการ ไม่ใช่นักร้อง แต่เป็นผู้ที่เข้าเฝ้าพระองค์ ไม่ว่าจะอยู่ท่ามกลางประชุมหรือบนเวทีก็จิตใจจดจ่อในพระเจ้า ไม่ใช่นักแสดง
• ผู้สัตย์ซื่อ ไม่ใช่แค่คนที่รักร้องเพลงเท่านั้น แต่เป็นคนที่รักดวงวิญญาณของพระองค์
• ผู้มีความกระตือรือร้น ความร้อนรนในพระองค์นั้นไม่ได้เกิดจากเราเอง แต่เมื่อพึ่งพระวิญญาณเรารู้ว่าพระองค์ทรงสถิตกับเรา
• ผู้ร่วมเดินทางกับพระองค์ ควรจะมีชีวิตที่ใกล้ชิดกับพระเจ้า
Workshop ครั้งที่ 2 ฉันเปลี่ยนไปเข้าห้อง Worship Leader ซึ่งสอนโดย Mr.Kim Tae Hoon ผู้นำนมัสการชาวเกาหลี โดยมีสาวเกาหลีหน้าใสเป็นผู้แปล เธอแปลได้ดีมาก แม้ว่าสำเนียงจะไม่ชัดบ้าง แต่เธอเก่งเอาการดีเดียว สามารถเข้าใจศัพท์นมัสการ และราชาศัพท์ที่คนไทยเราใช้ยกย่องพระเจ้าได้เป็นอย่างดี
Mr. Tae Hoon กล่าวว่า หัวใจสำคัญที่สุดของผู้นำนมัสการคือ “ความถ่อมใจ” ซึ่งก็ตรงกับที่ Rev.Park Jong Soon, International President of Bridge Builders Korea ซึ่งเป็นผู้บรรยายหลักและเป็นผู้เทศนาฟื้นฟูได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “ผู้นมัสการที่แท้จริง จะต้องมีความบริสุทธิ์ สัตย์ซื่อ และถ่อมใจ”
เนื้อหาโดยย่อของ Worship Leader Workshop ครั้งนี้ คือ
1. คุณสมบัติและบทบาทของผู้นำนมัสการ
a. ผู้นำนมัสการที่ดี
i. ผู้นำนมัสการเป็นผู้เข้านมัสการคนหนึ่ง
ii. ผู้นำนมัสการเป็นผู้รับใช้ในงานนมัสการ
iii. ผู้นำนมัสการเป็นคนหนึ่งในกลุ่มชน
b. คุณสมบัติเหมือนดาวิด
i. มั่นใจในการทรงเรียก ผู้นำนมัสการอาจจะไม่มีของขวัญพิเศษจากพระเจ้าก็เป็นได้ เพราะมีคนเห็นและชื่นชม ดังนั้น การนมัสการส่วนตัวจึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก
ii. หัวใจแห่งผู้เลี้ยง ต้องมีหัวใจรักต่อที่ประชุม ไม่มีความเกลียดชังหรือโกรธผู้หนึ่งผู้ใด
iii. มีความสามารถด้านดนตรี พระเจ้าอยู่เคียงข้างเรา เราทำได้ทุกอย่าง
iv. นักสู้ที่กล้าหาญ ขอให้เราเป็นนักสู้ที่กล้าหาญทั้งต่อหน้าที่ประชุมเพียง 1 คน หรือ 1 ล้านคน
v. รู้จักการทรงสถิต การนมัสการคือ ช่วงเวลาที่พบพระองค์ สร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระองค์ พระเจ้าทรงประทับเหนือคำสรรเสริญ
vi. รู้จักการเจิมโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ สามารถนำพาร่างกายและจิตวิญญาณให้ไหลลื่น จนสามารถแสดงออกได้ซึ่งการนมัสการอย่างสุดจิตสุดใจ
c. คุณสมบัติด้านดนตรีของผู้นำนมัสการ
i. พันธกิจการนมัสการประกบอด้วยความสามารถด้านดนตรี 49% และความใกล้ชิดฝ่ายจิตวิญญาณ 51% แต่นี่เป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป อาจมีความแตกต่างกันในแต่ละบริบท
ii. อบรมด้านดนตรี เข้าใจเกี่ยวกับดนตรี ขยัน ฝึกฝน เรียนรู้
iii. ระวังที่จะเน้นด้านดนตรีมากเกินไป หากเล่นดนตรีเก่งแต่ไม่มีหัวใจนมัสการก็ไม่สมควร หากมีหัวใจนมัสการแต่ไม่มีความสามารถด้านดนตรี ก็ไม่สมควร
2. การเตรียมนมัสการของผู้นำนมัสการ
a. เพลง
i. ท่องเนื้อเพลงให้หมด ถูกต้องตามตัวโน้ต หาฟังเพลงต้นฉบับ
ii. ซ้อมร้อง
iii. ออกเสียงธรรมชาติ
b. ความสำคัญของการใคร่ครวญเนื้อเพลง ประยุกต์ หาข้อพระคัมภีร์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเพลง ค้นหาใจความสำคัญของเนื้อเพลง ใคร่ครวญเนื้อเพลง
c. การสื่อสารภายในทีม ต้องไวในการฟัง ทราบสิ่งที่ต้องการ ใช้สัญญาณมือ Ad rip ที่ผู้นำนมัสการที่ตกลงกันไว้
d. การสื่อสารในช่วงเวลาซ้อม วาดจินตนาการร่วมกัน การตรวจสิ่งต่างๆ ผ่านการซ้อมจริง
e. สื่อสารภายในทีม วงดนตรีเป็นทีมเดียวกัน มีการสื่อสารที่ชัดเจนภายในวง
f. การซ้อมใหญ่ควรจะตรวจสิ่งเหล่านี้ คือ การเตรียมพร้อมของทีมนมัสการ การจัดตั้งเครื่องดนตรี Check Sound การซ้อม โดยเฉพาะส่วนที่อ่อน การอธิษฐานเผื่อ
g. วิธีการรักษาเสียง คือ นอนหลับเพียงพอ พูดน้อยๆ เลี่ยงในการใช้เสียงดัง ดื่มน้ำบ่อยๆ
3. การนำนมัสการภาคปฏิบัติ : การแทรกคำพูดระหว่างนำนมัสการ
i. ถ้าเป็นไปได้ พูดน้อยๆ ดีที่สุด
ii. บอกเนื้อเพลงให้ที่ประชุม เป็นการให้เกียรติ และบอกเฉพาะที่จำเป็น
iii. เลี่ยงคำพูดที่คล้ายกับนักเทศน์บางคน

“ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นผู้นำนมัสการ แต่ทุกคนเป็นนักนมัสการ”
และพระเจ้าทรงโปรดปรานผู้นั้น ผู้ที่นมัสการพระองค์ที่แท้จริง
พระบิดาเจ้าข้า ขอทรงสร้างข้าพระองค์ให้เป็นผู้นมัสการที่แท้จริง
ข้าพระองค์เป็นผู้รับใช้ของพระองค์
ข้ารับใช้ด้วยความเปรมปรีดิ์
ข้ารับใช้ด้วยความยำเกรง
หัวใจข้าร้องเพลงด้วยความยินดี
สรรเสริญพระเจ้าผู้ทรงฤทธี ผู้ทรงพระชนม์
ขอพระองค์ทรงเปิดประตู เปิดประตูแห่งการอวยพร
ข้าเปิดหัวใจมอบไว้ มอบไว้ให้อยู่ในอุ้งพระกรของพระองค์

ไม่มีความคิดเห็น: