Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

พี่ป๊อบกับหมูชะมวง

พี่ป๊อบกับหมูชะมวง
วันที่ 2/2/2009
ชะมวง ไม้ยืนต้น มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Garcinia cowa Roxb.(แป่ว! แล้วเกี่ยวอะไรกับพี่ป๊อบละเนี่ย)
ข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับใบชะมวง
ส่วนที่เป็นผัก : ยอดอ่อน
ฤดูกาล : ฤดูฝน-ออกผลฤดูหนาว
รส : รสเปรี้ยว
การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด ตอนกิ่ง
ประโยชน์ทางยา : ใบและผล-แก้ไข้ กัดฟอกเสมหะ
ใบชะมวง + หมูอู๊ดอู๊ด = แกงหมูใบชะมวง
องค์เยโฮวาห์ โรอี (Jehovah Rohi) พระเจ้าผู้เลี้ยงที่เลิศของเราทั้งหลาย ทรงเมตตาเลี้ยงดู ประทานอาหารประจำวันให้อย่างไม่ขัดสน แม้แต่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ พระองค์ก็ทรงใส่พระทัย แหม! ก็แน่นอนล่ะ ขนาดเส้นผม พระองค์ยังทรงนับไว้แล้วทุกสิ้นเลย นับประสาอะไรกับเรื่องอาหารการกิน เราจะอิ่มหมีพีมันในการเลี้ยงดูจากพระเจ้า ทั้งอาหารฝ่ายกายและอาหารฝ่ายวิญญาณเลยทีเดียว…พี่อิ๋วนั้นปรารภกับพี่ป๊อบว่าอยากกินแกงหมูชะมวงแห่งเมืองตราดนักแล และพี่ป๊อบก็จัดให้ตามใจปรารถนา โดยการนำพาของพระเจ้า และด้วยความรักที่มีอยู่เต็มล้นในหัวใจของพี่ป๊อบ พี่ป๊อบซื้อแกงหมูชะมวงตั้งแต่วันพุธที่ 28/1/2009 เดินทางจากเมืองตราดมา กทม. เมืองที่คนตกท่อ (อุ้ย ไม่เกี่ยว…อีกแล้ว)
พี่ป๊อบหอบหิ้วแกงหมูชะมวงมา และก็มิได้พานพบพี่อิ๋วในวันพุธ พี่ป๊อบจึงหอบหิ้วต่อไปและแช่ไว้ในตู้เย็นบ้านอาจารย์น้อย-ชนัดดา ในค่ำคืนนั้น พี่ป๊อบนิทราหลับไหลใต้หลังคาบ้านอาจารย์น้อย พร้อมกับหมูชะมวงในตู้เย็น เช้าวันรุ่งขึ้น พี่ป๊อบเรียนพระคัมภีร์กับอาจารย์น้อยจนถึงเวลาเที่ยง เมื่อถึงช่วงบ่าย พี่ป๊อบก็หอบหิ้วหมูชะมวงร้อนๆ เอ้ย! เย็นๆ มาที่ BSC พาหมูชะมวงเรียนภาษาอังกฤษด้วย ดีนะที่ไม่ส่งกลิ่นรบกวนจมูกใคร ตกเย็น พี่ป๊อบก็หอบหมูชะมวงมาที่พักของฉัน เพราะทุกคืนวันพฤหัส เรามีสามัคคีธรรมกันยามค่ำคืน และคืนนั้นนั่นเองที่พี่ป๊อบมีโอกาสมอบหมูชะมวงอันแสนอร่อยให้กับพี่อิ๋ว พี่อิ๋วก็ประทับใจจ๊าบ เนื่องจากไม่ได้กินมานานแล้ว คุณพี่ก็นั่งกินไปคุยไปอย่างมีความสุข
หมูชะมวงก็อร่อยดีนะ รสชาติหวาน จึงไม่เหมาะกับคนที่ชอบรสเผ็ด ฉันกินแล้วก็รู้สึกว่าหวานมากเลย แต่น้ำใจพี่ป๊อบสิ ซาบซึ้งหวานหยดมากกว่า อุตส่าห์หอบหิ้วมาจนถึงมือผู้รับ ถ้าเป็นคนบางคนเขาอาจจะโยนทิ้งตั้งแต่ค่ำคืนแรกก็เป็นได้ สิ่งนี้ก็ย้ำเตือนว่า เมื่อเราจะมอบสิ่งของให้ใครก็ตาม เราต้องรับผิดชอบ นำไปให้ถึงมือผู้รับ มิใช่นำไปโยนไว้ที่ไหนสักแห่งหนึ่ง หรือฝากต่อๆ กันไป ไม่สนใจใยดี หรือบางครั้งบางคราก็หลงลืมจนข้ามปี หยิบยืมสิ่งใดจากใครมาก็ต้องรีบคืนโดยเร็ว ฉันจึงต้องขอพระเจ้าว่า ฉันจะไม่เป็นคนขาดความรับผิดชอบเช่นว่านั้น
พี่ป๊อบมีชีวิตที่เป็นแบบอย่างและเป็นพระพรสำหรับฉันและคนรอบข้าง ฉันรู้จักพี่ป๊อบผ่านทางการเข้าคอร์ส Alpha โดยมีจุดเริ่มต้นที่พี่ป๊อบดั้นด้นมาเรียนภาษาอังกฤษถึง BSC เดินทางจากเมืองตราดมาเรียนภาษาอังกฤษ อืม! น่ามอบโล่ความตั้งใจและทรหดอดทนดีเด่นให้เสียจริง แต่ไม่มีโล่น่ะ รับเสียงปรบมือไปก่อนละกันนะพี่ป๊อบ เมื่อวานนี้ อ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ เทศนาให้ข้อคิดประการหนึ่งว่า เมื่อผู้อื่นทำดี เราต้องปรบมือให้ อ้าว! พี่ป๊อบ เตรียมพร้อม วี๊ดดดดด…บึ้ม! ป๊าบ ป๊าบ ป๊าบ …อะอ๋า แถมเชียร์ลีดเดอร์ให้ด้วย (เกินคาดคิดไหมละพี่ป๊อบ…อิอิ)
โป๊ก!…โดนเขกหัวซะแล้ว เนื่องจากว่า เล่นมากไปหน่อย ไม่เข้าเรื่องซะที…ฮ่า ฮ่า เล่าต่อนะคะ…พี่ป๊อบเรียนภาษาอังกฤษกับคุณครูตุ๊กตา และคุณครูตุ๊กตาเป็น Course Leader ของ Alpha ซึ่งจัดขึ้นร่วมกับ BSC เมื่อปีที่ผ่านมา จึงเป็นเหตุให้พี่ป๊อบได้เข้าร่วม Alpha ซึ่งพี่ป๊อบได้รู้จักกับพี่น้องหลายๆ คน รวมทั้งพี่อิ๋วและฉันด้วย จากนั้นเราจึงเริ่มมีกลุ่มสามัคคีธรรมกันที่บ้านของฉันทุกคืนวันพฤหัสเรื่อยมาจนกระทั่งบัดนี้ พี่อิ๋วและฉันได้มีโอกาสไปเยี่ยมพี่ป๊อบที่ตราดด้วยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
พี่ป๊อบเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย เพื่อเป็นเหมือนองค์พระคริสต์มากขึ้น ก่อนที่จะรู้จักพระเจ้า พี่ป๊อบเป็นนักเลงหัวไม้ สำมะเลเทเมา เป็นที่โด่งดัง (ในทางมาเฟีย) ซึ่งชาวบ้านร้านตลาดย่านนั้นรู้จักเป็นอย่างดี แต่เมื่อพี่ป๊อบได้รู้จักองค์พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ พี่ป๊อบก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้เป็นเหมือนพระองค์มากขึ้น
การเดินกับพระคริสต์ของพี่ป๊อบได้สะดุดลงเมื่อพี่ป๊อบยังไม่ยอมที่จะเปลี่ยนแปลง พี่ป๊อบห่างหายจากโบสถ์ไปนาน ดุจบุตรน้อยที่หลงหาย จนเกือบจะลืมไปแล้วว่าพระเจ้าเป็นอย่างไร ความรักดั้งเดิมเที่ยงแท้ของพระบิดาเป็นอย่างไร แต่เนื่องด้วยพระคุณของพระเจ้า ทรงเรียกพี่ป๊อบกลับบ้าน พี่ป๊อบก็จำเสียงของพระองค์ได้
เมื่อบุตรน้อยกลับเข้าบ้าน พ่อก็ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี แน่นอนว่าย่อมพบเจอกับอุปสรรคบ้าง แต่ความรักของพ่อก็พยุงพี่ป๊อบไว้มิให้ล้ม พ่อให้กำลังกับพี่ป๊อบ และหนุนจิตชูใจพี่ป๊อบ นำการเลี้ยงดูอันเลอเลิศมาให้พี่ป๊อบ ทุกวันนี้ พี่ป๊อบ นั่งนับพระพรด้วยความซาบซึ้งชื่นใจ
การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นจนคนรอบข้างสนเท่ห์ แต่เราทั้งหลายรู้ว่าเป็นเพราะพระเมตตาของพระเจ้า เป็นเพราะพี่ป๊อบน้อมยอมจำนนต่อพระเจ้า ร่วมมือกับพระองค์ พี่ป๊อบยอมทุกสิ่งจริงๆ ตัวตนเก่าก่อนค่อยๆ เลือนหายไป รับการชำระโดยพระโลหิตของพระคริสต์ พี่ป๊อบเปลี่ยนเป็นคนใหม่ จากผู้ที่เปรอะเปื้อนไปด้วยความบาป กลับกลายเป็นขาวดุจหิมะ
พี่ป๊อบตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อที่จะเสริมสร้างและพัฒนาตนเอง เพื่อวันหนึ่งข้างหน้าจะนำข่าวดีของพระคริสต์ออกไปจนสุดปลายแผ่นดินโลก พี่ป๊อบเรียนพระคัมภีร์ด้วยความกระหายใคร่รู้ เพื่อเตรียมพร้อมสวมยุทธภัณฑ์ฝ่ายวิญญาณ พี่ป๊อบเคยเรียนพระคัมภีร์กับพี่โอ และปัจจุบันนี้เรียนพระคัมภีร์กับอาจารย์น้อย-ชนัดดา พี่ป๊อบอ่านวรรณกรรมคริสเตียนมากมาย พี่ป๊อบอธิษฐานมากขึ้น และในขณะเดียวกันก็สวมรองเท้าแห่งความพรั่งพร้อมในการประกาศข่าวประเสริฐมากขึ้น พี่ป๊อบไม่เคยปล่อยให้โอกาสในการเป็นพยานหลุดลอยไป
ฉันขนานนามพี่ป๊อบว่า Popsi เพราะสวยเหมือนป๊อบ อาริยา นางสาวไทยเมื่อหลายปีก่อน และซ่าเหมือน Pepsi…ถึงแม้ว่าพี่เราจะไม่ใช่นักเลงแบบแต่ก่อนแล้ว แต่พี่เราก็ยังซ่าอยู่ การประกาศของพี่เค้านั้นไม่ใช่แค่เมืองตราด หรือประเทศไทยนะ พี่เราทำพันธกิจข้ามแดนไปไกลถึงเขมรเลยทีเดียว บางครั้งก็ไปอยู่ตามเกาะต่างๆ กลับมางี้ตัวดำปี๋เชียว ไม่เหลือแววของป๊อบอาริยาอีกต่อไป (อ้าว!)
พันธกิจที่พี่ป๊อบทำที่คริสตจักรตราดนั้นมีหลายประการด้วยกัน ทำดุจดังว่าเป็นผู้รับใช้เต็มเวลา กินเงินเดือนโบสถ์ฉะนั้นแล แต่พี่เราทำให้ด้วยใจรัก นอกจากจะไม่ได้เงินเดือนแล้ว ยังต้องลงทุนลงแรง ลงเวลา ลงใจ และควักกระเป๋าตัวเองอีกต่างหาก แต่ไม่เป็นไรคะ พี่ป๊อบบอกว่า “พระเจ้าทรงเลี้ยงดู” เนื่องด้วยพระสัญญาของพระองค์เป็นจริงทุกประการ…พี่ป๊อบมีนิมิตที่ใหญ่ คนนี้ตัวเล็กก็จริง แต่ไม่เคยขออะไรเล็กๆ ที่คริสตจักร พี่ป๊อบดูแลด้านจิตวิญญาณให้กับกลุ่มเด็ก กลุ่มอนุชน และยังมีกลุ่มลุงป้าน้าอาอีกต่างหาก พันธกิจด้านการสอน การอบรมเลี้ยงดู การเยี่ยมเยียน การหนุนใจ การนำบุตรน้อยหลงหายกลับบ้าน จึงเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติอย่างจริงจัง และบ่อยครั้งก็ต้องช่วยบริหารจัดการงานของคริสตจักรด้วย
พี่ป๊อบเคยมีคำถามว่า ทำไมพระเจ้าใช้พี่ป๊อบเยอะจัง ซึ่งฉันเชื่อว่าพี่ป๊อบได้รับคำตอบแล้ว…พระเจ้าทรงโปรดปรานผู้รับใช้ที่สัตย์ซื่อและถ่อมใจ ซึ่งคุณสมบัติเช่นนี้ มีอยู่ในพี่ป๊อบ
พี่ป๊อบทำให้ฉันนึกถึง พระธรรมฮีบรู 4:16 ซึ่งชีวิตของพี่ป๊อบฉายแสงสำแดงพระคริสต์เช่นนั้นจริงๆ พระป๊อบมีใจกล้า เข้ามาถึงพระที่นั่งแห่งพระคุณของพระเจ้า พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง พอใจที่จะเดินตามมรรคาขององค์พระเจ้า ยกย่องให้พระองค์เป็นเอกแต่เพียงผู้เดียว
[ฮบ.4:16 ฉะนั้นขอให้เราทั้งหลาย จงมีใจกล้าเข้ามาถึงพระที่นั่งแห่งพระคุณ เพื่อเราจะได้รับพระเมตตา และจะได้รับพระคุณที่จะช่วยเราในขณะที่ต้องการ]
กลอน : พระที่นั่งแห่งพระคุณ
จงใจกล้าเข้ามาถึงพระที่นั่ง พระที่นั่งแห่งพระคุณเพื่อเราทั้งหลาย
จะได้รับพระเมตตาจอมเจ้านาย รับพระคุณที่ช่วยได้ขณะต้องการ
พระเจ้าประสงค์จะรื้อฟื้นการกลับใจ ทรงมุ่งหวังให้เปลี่ยนใหม่อย่างกล้าหาญ
ผู้รับใช้ที่ถ่อมใจทรงโปรดปราน ผู้รับใช้ซึ่งนมัสการด้วยสุดใจ

รักเรียนรู้ฐานะที่แท้จริง ไม่เย่อหยิ่ง ไม่จองหอง แต่จำนน
ไม่เกียจคร้าน ไม่หลอกหลวง ไม่ช่างบ่น หากอดทน บังคับตน สู่หลักชัย
ถ่อมใจลงก้าวไปสู่ ซึ่งฤทธิ์เดช ไร้ขอบเขต สิทธิอำนาจ ประกาศกล้า
เข้ามาถึงพระที่นั่งกรุณา ด้วยใจกล้า รับพระสัญญาของพระองค์
ทุกวันนี้ พี่ป๊อบจะออกเดินทางจากเมืองตราดทุกวันพุธ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง มากรุงเทพฯ นอนพักกายพักใจยามค่ำคืนที่บ้านอาจารย์น้อย เรียนพระคัมภีร์ตลอดครึ่งเช้าในวันพฤหัส เดินทางมาเรียนภาษาอังกฤษที่ BSC ในช่วงบ่ายถึงค่ำ สามัคคีธรรมกับพี่อิ๋วและฉันยามค่ำคืน และเรียนภาษาอังกฤษอีกครั้งในวันศุกร์ เดินทางกลับเมืองตราดในช่วงกลางคืน กว่าจะกลับถึงเมืองตราดก็เป็นช่วงต้นของเช้าวันเสาร์…จึงขอฝากพี่ป๊อบไว้ในอ้อมรักของพี่น้อง ระลึกถึงพี่ป๊อบและคริสตจักรตราดในคำอธิษฐานด้วยนะคะ
สิ่งที่เขียนมาทั้งหมดนี้ มิได้ปรารถนาจะเยินยอผู้ใด มากไปกว่าความปรารถนาที่จะถวายเกียรติพระองค์ พระเจ้าพระบิดาผู้ยิ่งใหญ่ของเรา

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล