Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เราจะมีส่วนในงานมิชชั่นได้อย่างไร

เราจะมีส่วนในงานมิชชั่นได้อย่างไร
วันที่ 31/03/2011

เมื่อสัปดาห์ก่อนฉันกลับไปค้นดูเอกสารเก่าๆ เพื่อเตรียมสอนภาษาอังกฤษในโครงการ Sunday English Class ก็ไปเจอ Sheet ที่มี 2 หน้า หัวข้อ “เราจะมีส่วนในงานมิชชั่นได้อย่างไร” โดย อ.ซาชิโกะ ซากาโมโต้ ลงวันที่ด้วยลายมือที่คนมากมายเห็นแล้วส่ายหน้าว่า 27/1/2001 Wow! ตอนนั้นเพิ่งเป็นคริสเตียนได้ไม่กี่น้ำเอง

จำไม่ได้หรอกว่า อ.ซาชิโกะเป็นใคร และเทศนาเป็นภาษาอะไร มีใครแปลหรือเปล่า หรือแม้แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน คือถ้าเป็นเดี๋ยวนี้เวลาจดบันทึกอะไร จะใส่สถานที่ไปด้วย แต่ก็ช่างมันเถอะ ผ่านไปแล้ว เอาเป็นว่า ฉันได้รับพระพรมากมายเมื่ออ่านเอกสารชิ้นนี้อีกครั้งหนึ่ง และปรารถนาจะแบ่งปันสู่พี่น้องด้วยคะ

ชีวิตคือมิชชั่น!

1.พื้นฐานทางพระคัมภีร์เกี่ยวกับมิชชั่น
พระเจ้าทรงเป็นเจ้าของงานมิชชั่น พระองค์มีพระประสงค์ที่จะช่วยโลกให้รอดโดยทางพระคริสต์ (1 ทธ.2:4-6)
พระเยซูคริสต์ คือ มิชชันนารีคนแรกของโลก
2 คร.5:11-21, ยน.3:16, ยน.1:14

2.คริสตจักรคืออะไร
คริสตจักร คือ พระกายของพระคริสต์ ประกอบด้วยอวัยวะหลายอย่าง พะวงซึ่งกันและกัน แต่เป็นกายเดียวกัน
รม. 12:5, 1 คร.12:27, อฟ.4:11-13
พวกเราทั้งหลายเป็นพระกายของพระคริสต์ เราต่างก็เป็นอวัยวะของพระกายนั้น
คริสตจักรเป็นพระกายของพระเยซูคริสต์ พระเยซูจะทำงานผ่านพวกเราที่เป็นพระกายของพระองค์
พวกเรามีของประทานที่ต่างกัน เราจึงต้องทำงานที่หลากหลายร่วมกัน

3.ในฐานะที่เราเป็นพระกายของพระคริสต์ ควรจะต้องทำอะไรเพื่อที่จะมีส่วนในงานมิชชั่น
REACH (เสาะหาคนที่ยังไม่รู้จักพระเยซู) มธ.9:35-38
TEACH (สั่งสอนให้เขารู้ว่าพระเจ้ารักเขาขนาดไหน พระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิตของเขา) มธ.28;19-20
CARE (ใส่ใจดูแล เหมือนที่พระเจ้าดูแลเรา…อบอุ่นจัง) กท.5:13-14
WITNESS (สนับสนุนเป็นพยาน) กท.1:8
FELLOWSHIP (สามัคคีธรรม) (จดข้อพระคัมภีร์ไม่ทันน่ะคะ)
WORSHIP (สรรเสริญนมัสการ) สดด.100

เราทำงานมิชชั่นได้อย่างไร (How do we do mission work?)
พระเจ้าทรงเป็นมิชชันนารี!
พระเยซูคริสต์ทรงเป็นมิชชันนารี!
พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเป็นมิชชันนารี!
เราทุกคนเป็นมิชชันนารี!

เราทุกคนเป็นมิชชันนารี โดย
1.โดยการนมัสการ (by worshipping)
2.โดยการแบ่งปันพระกิตติคุณ (by sharing the Gospel)
3.โดยการอบรมเลี้ยงดูผู้เชื่อ (by nurturing the believers)
4.โดยการห่วงใยกันและกัน (by concerning one another)

พระเจ้าทรงทำงานมิชชั่นอย่างไรในญี่ปุ่น
1.มิชชันนารีคนแรกเป็นคาทอลิค ซึ่งทำให้คนมาหาพระเยซูจำนวนไม่น้อย ผู้ครองนครเลยข่มเหงและฆ่า คริสเตียนถูกฆ่าตายจำนวนมาก
2.มิชชันนารีคริสเตียนเข้าไปใน ศตวรรษที่ 19
3.ปี 1947 คณะแบ๊บติสท์ได้เริ่มต้นขึ้น

ฉันคิดว่าน่าจะมีเนื้อหามากกว่านี้อีก แต่ฉันจดมาได้แค่นี้ น่าเขกกะโหลกตัวเองนัก ทำไมจดมาน้อยจัง ไม่รู้ว่าตอนนั้นหลับหรือเปล่าสิ (คร่อก)

อ.ซาชิโกะทิ้งท้ายด้วยคำคมสุดประทับใจ
ชีวิตที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้เพราะพระเจ้าให้เป็นของขวัญ
และสิ่งที่เราจะทำต่อไปในอนาคต คือ “ของขวัญที่เราจะมอบถวายแด่พระเจ้า”


Wow! ช่างเป็นความชื่นบานยอดยิ่งจริงๆ…เราทุกคนเป็นมิชชันนารี เราทุกคนมีส่วนในงานพันธกิจโลกได้มากกว่าร้อยแปดพันเก้าวิธี ทั้งนี้ได้แนบไอเดียมากกว่า 250 ยุทธวิธีเพื่อมีส่วนในงานมิชชั่นมาให้อ่านด้วย “Six ways to reach God’s World: Involvement ideas” by OMF ซึ่ง 6 วิธีดังกล่าวได้แก่ Pray, Send, Welcome, Go, Mobilize and Learn.

ไม่มีความคิดเห็น: