Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พระเยซูจะทรงทำสิ่งใด?

วันที่ 15/6/2011

What would Jesus do? พระเยซูจะทรงทำสิ่งใด เป็นหนังสือขายดีที่พลิกวิถีคิดของคนกว่า 15 ล้านคน เขาว่าเช่นนั้น สำหรับฉันแล้วประโยคนี้ประทับใจตั้งแต่ยังไม่ได้อ่านหนังสือ ฉันเองก็ถูกสอนมาว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามให้อธิษฐานทูลถามพระเจ้าก่อน แต่นิสัยของฉันคือ ถามบ้าง ไม่ถามบ้าง ดังนั้น ในหลายครั้งจึงทำตามความคิดความต้องการของตนซะงั้น

การที่พระเยซูทรงสภาพเป็นมนุษย์เหมือนเราเนี่ย ทำให้เราเข้าใจพระองค์ได้มากขึ้น แน่นอนว่าสติปัญญาอย่างเราคงไม่สามารถเข้าใจพระองค์ได้ทั้งหมด แต่การที่เราได้เห็นพระกำเนิดของพระองค์ ตลอดจนพระราชกิจทั้งมวลของพระองค์ กระทั่งการตรึงตายบนไม้กางเขน คำถามที่ว่า “พระเยซูจะทรงทำสิ่งใด?” จึงให้ภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

เพียงเริ่มต้นอ่านหนังสือเล่มดังกล่าวได้ไม่กี่บท ฉันก็รู้สึกได้ถึงกระแสแห่งการสามัคคีธรรมกับพระคริสต์ที่ไหลท่วมท้นใจ และสัญญากับตนเองว่า ไม่ว่าฉันจะทำอะไรก็ตาม ฉันจะถามคำถามนี้ก่อนว่า “พระเยซูจะทรงทำสิ่งใด?” แน่นอนว่าไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวในเรื่องนี้ และบ่อยครั้งไม่มีใครสามารถบอกเราได้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นจะเป็นสิ่งเดียวกับที่พระเยซูจะทรงทำหรือไม่ ทว่า พระวิญญาณบริสุทธิ์ผู้ทรงฤทธานุภาพทุกหน ทุกแห่ง ทุกเรื่อง จะทรงชี้นำเราได้ พระองค์จะชี้นำเราในบริบทของเรา ตามของประทานของเรา อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร แต่สิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่พระเยซูจะทรงทำ

หนังสือเล่มหนึ่งกล่าวถึงของประทานที่พระเจ้าทรงใส่ไว้ในแต่ละคน โดยยกกรณีที่มีคนเดินชนถาดมหาสนิทบนโต๊ะซึ่งตั้งอยู่ในที่ประชุมนมัสการหล่นกระจาย และพระเยซูจะทรงทำสิ่งใดนะหรือ? คนที่มีของประทานด้านปรนนิบัติก็จะกุลีกุจอทำความสะอาด เก็บของให้เข้าที่ คนที่มีของประทานด้านบริหารจัดการ ก็จะจัดการให้มีการเตรียมถาดมหาสนิทใหม่ได้ทันเวลา รวมทั้งคิดวางแผนด้วยว่าควรจะตั้งถาดมหาสนิทอย่างไรเพื่อไม่ให้ใครเดินมาชนอีก คนที่มีของประทานด้านการหนุนใจ ก็ปลอบใจคนที่เดินชน เพราะเขาอาจจะเสียขวัญ คนที่มีของประทานด้านการสอน ก็อาจตักเตือนผู้เดินชนให้มีความระมัดระวังมากขึ้น เป็นต้น

ในฐานะสาวกของพระเยซู เมื่ออ่านจบแล้วฉันก็พบว่ายังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากมาย และมีอีกหลายสิ่งที่ต้องหยุดทำเช่นเดียวกัน ทั้งนี้มิใช่เพียงเพราะว่าจะดิ้นรนกระเสือกกระสนให้พระเยซูพอพระทัย เพราะแรงจูงใจอันเป็นเหตุให้ฉันประสงค์เดินตามรอยพระบาทของพระองค์คือ เพราะฉันรักพระเยซู! ดังนั้น ฉันจึงปรารถนาที่จะเป็นเหมือนพระเยซู ฉันจะไม่ทำสิ่งใดโดยพลการ โดยที่ยังไม่ได้ถามก่อนว่า “พระเยซูจะทรงทำสิ่งใด?”

[ยน.16:13 เมื่อพระวิญญาณแห่งความจริงจะเสด็จมาแล้ว พระองค์จะนำท่านทั้งหลายไปสู่ความจริงทั้งมวล เพราะพระองค์จะไม่ตรัสโดยพลการ แต่พระองค์จะตรัส สิ่งที่พระองค์ทรงได้ยิน และพระองค์จะทรงแจ้งให้ท่านทั้งหลายรู้ถึงสิ่งเหล่านั้นที่จะเกิดขึ้น]

ไม่มีความคิดเห็น: