Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2553

สุขสันต์วันเสียสละ

สุขสันต์วันเสียสละ
วันที่ 12/1/2010
วันเกิดของฉันได้เวียนมาครบรอบอีกปีหนึ่ง และก็ได้ผ่านไปแล้วเช่นกัน ทว่า วันเกิดปีนี้ฉันมีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เหมือนเดิม อันนำมาซึ่งการกลับใจ และนำไปสู่ความอิ่มเอมใจในท้ายที่สุด
หากย้อนไปถึงวันเกิดในทุกปีที่ผ่านมา เท่าที่จำความได้ ฉันไม่เคยมีงานเลี้ยงวันเกิดมาก่อน และจนถึงบัดนี้ก็ไม่ได้ปรารถนาที่จะมีงานเลี้ยงวันเกิดสำหรับตัวเองด้วย เพราะฉันคงทำตัวไม่ถูก คงจะเขินอายมากกว่าจะมีความสุข อย่างไรก็ตาม ในทุกปีนั้น ฉันคาดหวังรางวัลและของขวัญจากญาติสนิท คนใกล้ชิดและเพื่อนฝูงเสมอ ฉันได้ลุ้นทุกปีว่า ใครจะให้อะไรฉันบ้างในวันเกิด และเปิดกล่องของขวัญด้วยความตื่นเต้น (บวก งก…แหะ แหะ)
ในวันเกิดของฉัน ฉันคิดถึงแต่การรับ ในขณะที่วันเกิดของใครบางคนนั้น มีแต่การให้
ใช่แล้ว! ในวันประสูติขององค์พระเยซู เป็นวันแห่งการให้ มีแต่ภาพของการเสียสละ
• พระบิดาได้ทรงสละพระบุตรองค์เดียวของพระองค์เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ (ยน.3:16)
• พระเยซู ได้สละพระเกียรติของพระองค์ด้วยความถ่อมพระทัย จากสวรรค์ชั้นฟ้า สู่รางหญ้าสกปรก เพื่อเรา
• นางมารีย์ ได้สละศักดิ์ศรีของสตรี ตั้งครรภ์ก่อนสมรส ภายใต้แรงเหยียดหยามดูถูกของสังคม
• โยเซฟ ยอมรับนางมารีย์ ซึ่งสังคมประนามหยามเหยียด มาเป็นภรรยา ได้สละความสุขสบายส่วนตัว ดูแลนางมารีย์และพระเยซูน้อยด้วยความรัก
• โหราจารย์ทั้ง 3 ได้สละลาภยศ สรรเสริญ ที่พึงได้จากการแจ้งข่าวให้กษัตริย์เฮโรดทราบ และเดินทางรอนแรมมาเข้าเฝ้าพระกุมาร
• คนเลี้ยงแกะ ได้สละฝูงแกะของตน ซึ่งเปรียบเสมือนชีวิตและความอยู่รอดของเขา ไปเข้าเฝ้าพระกุมาร เพราะแกะนั้นอ่อนแอนัก ห่างจากผู้เลี้ยงเพียงนิดเดียว มันก็อาจจะตายได้
นี่เป็นภาพความเสียสละอันยิ่งใหญ่ในฉากประสูติขององค์พระเยซูฉากเดียวเท่านั้น ซึ่งความเสียสละที่ยิ่งใหญ่อันสืบเนื่องจากการกำเนิดของพระกุมารเยซูนั้น ยิ่งเด่นชัดมากขึ้น เป็นราชกิจอันมีพระคุณทั้งสิ้นที่เราไม่อาจลืม และยังทรงฤทธิ์มหัศจรรย์จนถึงทุกวันนี้
ในวันเกิดของฉัน มีคนเสียสละเพื่อฉันมากมายเช่นกัน ฉันมีพระเยซูคริสต์ซึ่งสละชีวิตของพระองค์เพื่อไถ่คนบาปอย่างฉัน ฉันมีแม่ที่ยอมเจ็บปวดทรมานจากการอุ้มครรภ์และการคลอด แถมยังต้องเลี้ยงดูให้เติบใหญ่ ฉันมีญาติพี่น้องที่ให้ความช่วยเหลือ ฉันมีแพทย์และพยาบาลคอยสาละวนยามฉันเกิด และมีผู้ใดอีกบ้างที่ต้องเสียสละ จากการลืมตาดูโลกของฉัน
“ชีวิตคือของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจากพระเจ้า” ใช่แล้ว ชีวิตของฉันมีค่าสำหรับพระเจ้า พระองค์ทรงดำริให้มีฉันก่อนที่จะสร้างโลก ทรงถักทอฉันในครรภ์มารดาอย่างอ่อนโยน ทรงให้ฉันมีชีวิตจนถึงทุกวันนี้ ชีวิตของฉันจึงเป็นหนี้พระองค์ และหนี้เช่นนี้ ใช้เท่าไรคงไม่มีวันหมด แต่ฉันจะทำได้ด้วยชีวิตและหัวใจที่ถวายแด่พระองค์
ปี 2010 ฉันทูลขอจากพระเจ้าให้ทรงสอนฉัน หล่อหลอมฉันให้เป็นบุคคลที่เสียสละอย่างพระคริสต์ ซึ่งแน่นอนว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องด้วยความบาปและความอ่อนแอในชีวิตของฉัน แต่ฉันก็ขอที่พระองค์จะให้กำลังและสติปัญญาแก่ฉัน ขอทรงเปลี่ยนฉันให้มีความเสียสละมากขึ้น มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา มากขึ้น และมากยิ่งขึ้นตลอดชีวิตของฉัน
อธิษฐาน: พระบิดาเจ้าข้า พระบิดาผู้ยิ่งใหญ่และสูงสุด ขอทรงโปรดประทานจิตที่กอปรไปด้วยฤทธิ์ความรัก ความเมตตา ความเสียสละ และความถ่อมใจ ให้กับพี่น้องทุกท่าน รวมทั้งฉันด้วย เพื่อให้ทุกวันในชีวิตของเรา จะเป็นวันแห่งความรัก วันแห่งความเมตตา วันแห่งการเสียสละ วันแห่งความถ่อมใจ วันแห่งการสรรเสริญพระเจ้า และวันแห่งการถวายเกียรติแด่พระองค์
• เมื่อถึงคราให้ เราทั้งหลายจึงให้อย่างมีความสุข ให้ด้วยใจกว้างขวาง เพื่อให้เกิดการขอบพระคุณพระเจ้า ซึ่งการให้นี้มิได้จำกัดอยู่เฉพาะทรัพย์สิ่งของเท่านั้น แต่หมายรวมถึง การให้ความรัก ห่วงใย การดูแลเอาใจใส่ การเตือนสติ การสั่งสอน การหนุนใจ การให้ความรู้ การให้เวลา การรับใช้กันและกัน และอื่นๆ [2คร.9:11 โดยทรงให้ท่านทั้งหลายมีสิ่งสารพัดมั่งคั่งบริบูรณ์ขึ้น เพื่อให้ท่านมีแจกจ่ายอย่างใจกว้างขวาง ซึ่งโดยเราจัดแจก จะให้เกิดการขอบพระคุณพระเจ้า]
• เมื่อถึงครารับ เราทั้งหลายจึงรับอย่างมีความสุข รับด้วยความถ่อมใจ และขอบพระคุณพระเจ้า อย่างมิรู้ลืม
[กจ.20:35ข] พระองค์ตรัสว่า "การให้ เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ"

ไม่มีความคิดเห็น: