Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

สตรีกับการรับใช้

สตรีกับการรับใช้
วันที่ 24/9/2009
[1ทธ.2:12 “ข้าพเจ้าไม่ยอมให้ผู้หญิงสั่งสอนหรือใช้อำนาจเหนือผู้ชาย แต่ให้เขานิ่งๆ อยู่”] ถ้อยคำในจดหมายฝากของท่านเปาโลถึงทิโมธีประโยคนี้ทำให้หลายคนนำมาใช้ในบริบทที่ว่าสตรีไม่ควรเป็นผู้นำในคริสตจักร สตรีไม่ควรเทศนาให้บุรุษฟัง เป็นต้น ฉันเองก็ถูกสั่งสอนมาเช่นนั้นเหมือนกัน ทว่า แนวคิดในลักษณะนี้กลับวิ่งสู้ฟัดอยู่ภายในใจฉัน เพราะฉันได้เห็นพระเจ้ากระทำกิจที่ยิ่งใหญ่ของพระองค์ผ่านบรรดาสตรีผู้สัตย์ซื่อจำนวนมาก ทั้งในแง่ของการเป็นศิษยาภิบาล ผู้ทำหน้าที่สั่งสอนเทศนา และงานอื่นๆ คริสตจักรเองก็เติบโตเกิดผลดี เป็นพระพรต่อสมาชิกและชุมชนใกล้ไกล
เมื่อไม่นานมานี้ ผู้รับใช้สตรีท่านหนึ่งถามฉันว่า คิดอย่างไรกับการที่สตรีมีบทบาทในการเป็นศิษยาภิบาลและเทศนา ซึ่งวันนั้นฉันก็ให้ความเห็นจากใจว่า สตรีสามารถเป็นศิษยาภิบาลและเทศนาได้
Ed Silvoso นักเขียนคริสเตียนผู้ยิ่งใหญ่ได้กล่าวยกย่องสตรีว่า “สตรีคืออาวุธลับของพระเจ้า” (God's Secret Weapon) ซึ่งหากสตรีท่านใดได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก็จะได้รับการหนุนใจอย่างมากทีเดียว ต่อมาฉันได้อ่านเรื่องราวของ จอห์น เวสเล่ย์ ผู้รับใช้ที่ยิ่งใหญ่ในศตวรรษที่ 17 ท่านยอมรับสิทธิสตรีที่จะประกาศข่าวประเสริฐ ท่านได้เขียนถึงแมรี่ บอซานเควท นักเทศน์สตรีเมธอดิสต์ในสมัยแรกๆ ว่า “ผมคิดว่า ความมั่นคงของจุดหมายนี้ขึ้นอยู่กับการที่คุณได้รับการทรงเรียกพิเศษ” ท่านรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อก่อตั้งคณะเมธอดิสต์ คือการทำกิจของพระเจ้าในยุคพิเศษ ดังนั้น ท่านไม่แปลกใจเมื่อเห็นพระเจ้าทรงเคลื่อนไหวในวิธีใหม่และแปลกประหลาด สิ่งที่ดีที่สุดคือ พระองค์ทรงสถิตกับเรา
เมื่ออ่านถึงแนวคิดของจอห์น เวสเล่ย์ข้างต้นแล้ว ทำให้หัวใจของฉันปลาบแปลบยินดี ใช่แล้วค่ะ “การทรงเรียกที่พิเศษ และการเคลื่อนไหวในวิธีใหม่และแปลกประหลาดของพระเจ้า” หากคุณเป็นสตรีที่พระเจ้าทรงเรียกเป็นพิเศษ เพื่อรับใช้เรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่องเป็นการเฉพาะเจาะจง คุณก็ไม่จำเป็นต้องหวั่นไหวกับคำทักท้วงที่ไม่เห็นด้วยของมนุษย์ มนุษย์ผู้ซึ่งต้องตาย ผู้ซึ่งถูกทำให้เหมือนหญ้า [อสย.51:12 "เรา คือเราเองผู้เล้าโลมเจ้า เจ้าเป็นผู้ใดเล่าที่กลัวมนุษย์ผู้ซึ่งต้องตาย คือกลัวบุตรของมนุษย์ซึ่งถูกทำให้เหมือนหญ้า] สตรีที่รักคะ หากคุณเดินตามน้ำพระทัยพระเจ้า ก็อย่ากลัวมนุษย์เลย [สดด.118:6 มีพระเจ้าอยู่ฝ่ายข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่กลัว มนุษย์จะทำอะไรแก่ข้าพเจ้าได้เล่า]
เมื่อใคร่ครวญในบริบทที่ท่านเปาโลเขียน ก็ได้รับเรม่าว่า ท่านเปาโลเองมิได้กีดกันสตรีแต่อย่างใด ตรงกันข้าม ท่านให้เกียรติสตรี และปรารถนาที่จะให้ชีวิตของสตรีเป็นที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า ลองพิจารณา 1 ทิโมธี 2:9-15 อีกครั้งนะคะ
• เปาโลยกย่องสตรีที่ประดับใจด้วยความดี มิใช่สตรีที่ประดับกายด้วยเครื่องประดับและอาภรณ์ชิ้นงาม [1ทธ.2:9-10 ฝ่ายพวกผู้หญิงก็เหมือนกัน ให้แต่งตัวสุภาพเรียบร้อย ไม่ใช่ถักผมหรือประดับกายด้วยเครื่องทองและไข่มุก หรือเสื้อผ้าราคาแพง แต่ให้ประดับด้วยการกระทำดี ซึ่งสมกับหญิงที่ประกาศตัวว่าถือพระเจ้า]
• เปาโลยกย่องสตรีที่รักการเรียนรู้ ถ่อมสุภาพ ไม่เย่อหยิ่ง อวดตัว [1ทธ.2:9-11 ให้ผู้หญิงเรียนอย่างเงียบๆและด้วยใจนอบน้อม]
• เปาโลยกย่องสตรีที่ให้เกียรติบุรุษ ซึ่งพระเจ้าได้ให้สิทธิอำนาจในการเป็นผู้นำ อย่างไรก็ตาม เมื่อพระเจ้าทรงให้สิทธิอำนาจแก่สตรีเพื่อที่จะเป็นผู้นำในบางกรณี ผู้ใดก็มิอาจลิดรอนสิทธิอำนาจนี้ได้เช่นกัน ดังนั้น สตรีจึงสามารถเป็นผู้นำได้ สามารถสั่งสอนเทศนาต่อสาธารณชนชายหญิงได้ ทั้งนี้ ต้องรับใช้พระเจ้าด้วยความปรารถนาที่จะถวายเกียรติแด่พระองค์ มิใช่ความปรารถนาอันมักใหญ่ใฝ่สูงหรือต้องการมีอำนาจเหนือผู้ใด กล่าวคือ ต้องนิ่งสงบต่อพระเจ้าและถ่อมใจเป็นอย่างมาก [1ทธ.2:9-12-14 ข้าพเจ้าไม่ยอมให้ผู้หญิงสั่งสอนหรือใช้อำนาจเหนือผู้ชาย แต่ให้เขานิ่งๆอยู่ ด้วยว่าพระเจ้าทรงเนรมิตสร้างอาดัมขึ้นก่อน แล้วจึงถึงเอวา และอาดัมไม่ได้ถูกหลอกลวง แต่ผู้หญิงนั้นได้ถูกหลอกลวงจึงได้กระทำบาป]
• เปาโลยกย่องสตรีในฐานะพระหัตถกิจแห่งการทรงสร้างของพระเจ้า ตลอดจนสรรเสริญพระเจ้าในความรอดที่สตรีได้รับ ทั้งยังยกย่องสตรีในฐานะมารดาผู้ให้กำเนิดเชื้อสายแห่งอับราฮัม ยกย่องในฐานะผู้ดำรงอยู่ในความเชื่อ ความรัก ความบริสุทธิ์ และความอ่อนสุภาพ ถ่อมใจ [1ทธ.2:15 แต่ถึงกระนั้นผู้หญิงก็จะรอดได้ด้วยการมีบุตร ถ้ายังดำรงอยู่ในความเชื่อ ในความรักและในความบริสุทธิ์ ด้วยความสงบเสงี่ยม]
สุภาพสตรีที่รัก! ไม่มีเวลาสำหรับการท้อใจแล้ว…แผ่นดินสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว
พระบิดาเจ้าข้า ขอทรงโปรดอวยพรบรรดาสตรีทั้งหลายของพระองค์ ให้เป็นสตรีที่ดีเลิศ กล้าหาญ ด้วยหัวใจที่ประเสริฐ เทิดทูนและยำเกรงพระองค์อย่างสูงสุด เพื่อทุกคนที่เห็นชีวิตของเธอนั้นจะรู้ว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่กับเธอ ขอทรงโปรดอวยพรสตรีทุกคนอย่างมโหฬารในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรับใช้พระองค์ ทั้งที่เต็มเวลาและไม่เต็มเวลา พระองค์เจ้าข้า พระองค์ทรงรู้ว่าสตรีเหล่านั้นรับใช้พระองค์ด้วยความเต็มใจ ในฐานะเจ้าสาวของพระคริสต์ ผู้ที่เทใจทำทุกสิ่งเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเสด็จมาขององค์เจ้าบ่าว …ถวายพระเกียรติยศทั้งสิ้นแด่พระองค์

ไม่มีความคิดเห็น: