Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ภารกิจชุมชนสระแก้ว: วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม 2551

วันนี้นัดทุกคนเวลา 8.30 น. ที่ BSC และก็ตามคาด พี่เอกไปถึงเป็นคนแรก เราก็ช่วยกันขนของจาก office โบสถ์ลงมา ตรวจดูของพบว่าดินสอกุดซะเยอะเลย พี่เอกผู้แสนดีเลยไปขอยืมกบเหลาดินสอจากที่ไหนก็ไม่รู้มานั่งเหลา เหลาไป เหลาไป บางอันก็หัก พอดีโอปอลมาก็เลยช่วยเหลาแทน เพราะผู้หญิงมือเบากว่า รอได้ซักครู่น้องนัทก็มา และก็ขอโทษที่มาช้า เพราะเมื่อคืนนอนดึก ตื่นสาย รอไปอีกหน่อยตุ่มก็มา วันนี้โจไม่มา เพราะมีนัดไปสมัครงานตอน 9 โมง ขอพระเจ้าอวยพระพรโจนะคะ
จากนั้น พี่เอกนำเราอธิษฐาน ต่อด้วยนัท โอปอล และอุ๊อธิษฐานปิดท้าย และนมัสการพระเจ้าด้วยเพลง “ไม่ใช่ฤทธิ์ ไม่ใช่แรง” และ “ครองราชย์ องค์พระเยซู”
ตลอดเวลาที่เดินทางไป ก็ได้ใคร่ครวญถึงพระสัญญาในโยชูวา 1:3 อยู่ในใจ เราเข้าไปด้วยกำลังของพระเจ้าจริงๆ พวกเราขึ้น Taxi กัน มิเตอร์ยังไม่ขึ้นถึงไหนเลย ยังอยู่ที่ 35 บาท เหมือนเดิมเมื่อเราไปถึงที่ชุมชน เราก็ควักให้ Taxi ไป 40 บาท เมื่อเราไปถึงใต้ต้นไม้ข้างร้านก๋วยเตี๋ยวที่เคยสอนเป็นประจำ พบว่ามีรถจอดอยู่ แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเลยตะโกนเรียกเจ้าของรถให้มาขยับรถออก ระหว่างรอเลื่อนรถ อุ๊กับตุ่มและนัทก็พากันเดินไปตามริมทางรถไฟเพื่อไปชวนเด็กๆ เห็นน้องซะห์กำลังช่วยที่บ้านรัดถุงน้ำจิ้มไก่อยู่อย่างขะมักเขม้น เราก็ชวนมาเรียนด้วย แต่ขอให้ช่วยที่บ้านทำงานให้เสร็จซะก่อน เดินไปอีกนิดก็เจอบ้านน้องแตงโม ก็ชวนมาเรียน น้องแตงโมวิ่งปรู๊ดเข้าไปในบ้าน เราเดินไปได้อีกนิดหนึ่ง น้องออยกับพรรคพวกก็วิ่งมาตาม บอกว่ามีคนมาขยับรถแล้ว ระหว่างเดินกลับเด็ๆ บางคนก็ชวนดูกิ่งก่า ดูสัตว์เลี้อยคลานบางประเภทแถวๆ นั้น ซึ่งให้ความรู้สึกดีมากๆ และก็อยากจะพาเด็กๆ ไปสัมผัสธรรมชาติ ไปเรียนรู้จากของจริงนอกชุมชน หากพระเจ้าทรงโปรด เราจะทำเช่นนั้น

เด็กโตจะถามถึงครูตุ๊กตา เช่น ออย ปลาย แต่เด็กเล็กๆ จะตื่นเต้นกับครูใหม่ๆ จึงมีการแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษกัน “What is your name?”, “My name is….”, “It’s nice to meet you” วันนี้มีเด็กมาใหม่ 2 คน คือ น้องต๊าด กับน้องกาด แต่มีเต้อีกคนที่คลับคล้ายคลับคลาว่าเคยมา แต่อุ๊จำไม่ค่อยได้



เด็กที่มาเรียนวันนี้มี 15 คน คือ เปเล่ กล้า ปลาย อีฟ แตงโม ซะห์ ไอซ์ นะ ออย กอล์ฟ อามี่ และทอย นอกจากนั้น ยังมีเด็กเล็กที่คุณแม่แวะพาเข้ามาเยี่ยมพวกเราด้วยคือ น้องอองลีกับน้องคิม





วันนี้น้องนุ่นกับน้องหมวยตื่นสาย เลยไม่ได้มาเรียน แต่น้องนุ่นก็มาผลุบๆ โผล่ๆ มาทักทาย แต่ไม่ยอมเข้ามาเรียนด้วย ส่วนน้องเบลล์นั้นได้ข่าวว่าไปบ้านญาติ
เมื่อแนะนำตัวเสร็จ เราก็แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม ให้ต่อจิ๊กซอว์กัน เด็กเล็กให้ต่อรูป A-Z กับครูโอปอลและครูนัท ส่วนเด็กโตให้ต่อรูปสัตว์ ผัก ผลไม้ กับครูเอกและครูตุ่ม ส่วนอุ๊ก็กระโดดไปอยู่กลุ่มนู้นทีกลุ่มนี้ทีและคอยปรามเด็กๆ เวลาแกล้งกันหรือทะเลาะกัน คือว่า จริงๆ แล้วพวกเขาเหมือนอุ๊ตอนเด็กๆ เลย…ซนเล็กๆ



เด็กๆ สนุกสนานกับการต่อจิ๊กซอว์มาก ตั้งอกตั้งใจกันดี บางคนต่อไม่ได้เพราะเอื้อมไม่ถึง โดยเฉพาะวงเด็กเล็ก ก็ขอกำไว้ในมือสักชิ้นสองชิ้น คงนึกในใจว่าจะได้ถึงตาชั้นบ้างล่ะ


ผลปรากฎว่าเด็กโตต่อเสร็จก่อน จากนั้นคุณครูก็สอนศัพท์ภาษาอังกฤษจากรูปจิ๊กซอว์ ส่วนเด็กเล็กเสร็จทีหลังด้วยความภาคภูมิใจ ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานด้วย



เมื่อโชว์เสร็จ มีคนไปโดนจิ๊กซอว์กระจาย อุ๊ก็บอกว่าไม่เป็นไร ให้เรียนภาษาอังกฤษจากแผ่นกระดาษตัวอย่างก็ได้ ไม่ต้องต่อใหม่ แต่ไม่มีใครฟังหรอกค่ะ รุมต่อกันใหญ่ด้วยความมุ่งมั่น และคราวนี้ทำเวลาได้ดีกว่าเดิม เพราะเริ่มชำนาญนั่นเอง
จากนั้น อุ๊ได้เล่าเรื่องจากพระคัมภีร์ให้เด็กๆ ฟัง โดยเล่าถึงการทรงสร้างโลกของพระเจ้า ว่าในแต่ละวันพระเจ้าสร้างอะไรบ้าง จนกระทั่งถึงวันที่ 7 ซึ่งเป็นวันสะบาโต เด็กๆ ได้รู้ว่าโลกใบนี้และสรรพสิ่งทั้งสิ้นในโลกล้วนเป็นการทรงสร้างของพระเจ้า พระองค์ทรงตรัสเช่นไร ก็เป็นเช่นนั้น

วันนี้สอนเพลงใหม่คือ “คนโง่สร้างบ้าน” เด็กหลายคนเคยได้ยินแล้ว ก็ร้องเป็น จากนั้นคุณครูโอปอก็สอนทำท่าทางตามเพลง โดยคิดค้นท่ากันสดๆ ร้อนๆ พอครูคิดท่าไม่ออกก็ถามเด็กว่าจะใช้ท่าไหนดี เช่น คำว่า สร้างบ้านไว้บนศิลา คิดไม่ออกน่ะ น้องทอยคนเก่งก็ทำมือยกขึ้น 2 ข้างประกบกัน สูงเหนือศีรษะ เป็นรูปเหมือนภูเขา และอีกหลายท่าที่คิดไม่ออก น้องทอยก็เป็นคนคิดให้ ทอยบอกว่าชอบเต้น และชอบจินตนาการ


เด็กๆ ได้บทเรียนจากเพลงว่า ต้องเป็นเด็กมีปัญญา ตั้งใจเรียน เชื่อฟังพ่อแม่ และช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน เด็กแต่ละคนก็จะบอกว่าอยู่บ้านช่วยพ่อแม่ทำอะไรบ้าง เช่น กวาดบ้าน เลี้ยงน้อง ซื้อของ เป็นต้น ในขณะเดียวกันก็หนุนใจคุณครูด้วยว่าต้องดำเนินชีวิตอย่างมีปัญญา สร้างบ้านไว้บนศิลา เพื่อรอเวลาที่จะได้อยู่ร่วมกับพระบิดาบนสวรรค์ของพวกเรา

คุณครูแจกอุปกรณ์ให้เด็กวาดรูปบ้านในฝันและระบายสี ซึ่งบ้านของบางคนอยู่ริมทะเล บางคนที่บ้านมีรถด้วย บางบ้านก็มีฝนตก แต่บ้านของเปเล่สิมองดูแล้วเหมือนถ้ำเลย ครูตุ่มกับครูนัทก็เลยขำกันกลิ้ง (เปเล่ คนที่ 3 จากซ้าย)



โอ้โห ร้องเพลงด้วย เต้นด้วย แถมให้วาดรูปอีก เหนื่อยจัง…ถึงเวลาทานขนมแล้ว ก็แจกปีโป้กันคนละอันก่อน และตามด้วยชอคโกแลตของฝากจากสิงคโปร์ที่ข้างในมีเม็ดอัลมอลด์แสนอร่อย จนหลายคนเดินมาขอรอบ 2 แต่ก็ไม่มีให้นะจ๊ะเด็กๆ มีแต่ปีโป้ที่สามารถมารับรอบที่ 2 ได้
จริงๆ เตรียมเกมส์อย่างอื่นไว้ด้วย แต่เวลาจำกัด เลยไม่ได้เล่น จึงให้เด็กๆ มานั่งล้อมวงอธิษฐานกัน ครูเอกนำเด็กชายอธิษฐาน และอุ๊ได้ประกาศเรื่องวันที่ 19 กรกฎา ที่พี่กุ้งพี่ยี่จะเข้าไปแจกขนมให้เด็กๆ ทราบ โดยให้ทุกคนมาบอกจำนวนที่จะมาในสัปดาห์หน้า
ตอนกลับเด็กๆ เดินมาส่งถึงริมสระน้ำ แต่อากาศร้อนมาก หลายคนเลยแยกย้ายกันกลับบ้าน น้องออยมากับเราด้วย ได้บอกทุกคนว่าจะเลี้ยงข้าว แต่พอมาถึง BSC คนเยอะมากๆ ไม่สามารถหาที่นั่งได้ พี่เอกจึงขอตัวกลับบ้าน โอปอลก็ขอตัวกลับไปกินข้าวที่คอนโด จึงเหลือตุ่มกับนัท พวกเราจึงข้ามไปที่ฝั่งตรงข้าม แต่ก็ไม่ได้กินที่นั่นอีก เพราะคนเยอะมาก ไม่สามารถหาที่นั่งได้ จึงเดินไปเซ็นจูรี่ ไปทานอาหารที่ Food Center กัน


ผลประเมินโดยรวมสำหรับวันนี้
ขอบคุณพระเจ้าที่วันนี้ทุกอย่างราบรื่นดีมาก เพราะพระเจ้าทรงสถิตอยู่ด้วยจริงๆ หากปราศจากพระองค์แล้ว เราจะทำสิ่งใดไม่ได้เลย และด้วยคำอธิษฐานของพี่น้อง ก็ยิ่งทำให้การงานทุกอย่างเกิดผลอันดี พี่อิ๋วเองก็โทรมาหนุนใจ ขอบคุณพระเจ้า และขอบคุณพี่น้องทุกคน ขอพระเจ้าทรงโปรดอวยพระพรพี่น้องของเราทุกคนเช่นเดียวกัน ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะอยู่ที่ไหน จะทำอะไร หรือจะอยู่กับใครก็ตาม

ยังไม่ได้แจกผลงานของเด็กๆ จากสัปดาห์ก่อนคืน และยังสัมภาษณ์เด็กได้ไม่ครบ แต่ก็ไม่เป็นไร ไว้สัปดาห์หน้าละกัน

- พี่เอก เป็นกันเองกับเด็กๆ และดูกลมกลืนเป็นธรรมชาติมากขึ้น เข้ากับเด็กๆ ใช้ความรักนำทาง
- น้องโอปอล ดูมีความสุขในการสอน สามารถสอดแทรกเนื้อหาจากพระเจ้าเข้าไปในเพลงหรือเกมส์ได้


- น้องนัท กระฉับกระเฉง ยิ้ม หัวเราะตลอด ชอบแซวเด็กๆ เด็กจึงชอบเล่นด้วย

- ตุ่ม แม้จะยังไม่ใช่คริสเตียน แต่เชื่อว่าพระเจ้าทรงกระทำกิจในใจของตุ่ม ตุ่มตั้งใจมาก สามารถสัมผัสได้ถึงความรักที่ตุ่มมีให้กับเด็กๆ และคาดว่าตุ่มจะมาร่วมสอนกับเราอีก


ตามธรรมชาติของเด็ก เขามีความบริสุทธิ์ และร่าเริงอยู่แล้ว ฉะนั้น เมื่ออยู่กับเด็กก็ทำให้ผู้ใหญ่มีความสุขด้วย แต่เด็กแต่ละคนก็มี Character ที่แตกต่างกัน ซึ่งก็คงไม่สามารถเล่าให้ฟังได้ทั้งหมด แต่วันนี้ขอกล่าวถึงเด็กบางคนก่อน
- น้องไอซ์ จากประวัติพบว่าเป็นเด็กเกเร มีปัญหา ไอซ์ต้องการความรักและการเอาใจใส่เป็นพิเศษ ก่อนหน้านี้เราได้อธิษฐานกันอย่างหนักเผื่อน้องไอซ์ และพบว่าน้องไอซ์เปลี่ยนไปมาก ไม่ค่อยเกเร และพูดคำหยาบน้อยลง แต่วันนี้งอน 2 ครั้ง ครั้งแรกตอนที่ไอซ์ขอดื่มน้ำ แต่บังเอิญมีเด็กคนหนึ่งเขายกมือขอด้วย ในเวลาไล่เลี่ยกัน ตัดสินไม่ได้ว่าใครยกก่อน แต่อุ๊เห็นว่าเด็กอีกคนเป็นรุ่นน้องของไอซ์ จึงให้น้องคนนั้นก่อน พอถึงคิวที่ยื่นแก้วน้ำให้ไอซ์ เขาจึงปฏิเสธไม่ดื่ม และก้มหน้าไม่พูดไม่จาอยู่พักใหญ่ จึงได้อธิษฐานในใจให้พระวิญญาณบริสุทธิ์กระทำกิจ ส่วนอีกครั้งหนึ่งตอนแจกปีโป้ ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น พอดีอุ๊นั่งอยู่ด้านหลัง อาจจะมีใครไปแหย่เขาก็ได้ รู้อีกทีคือเขาไม่ยอมรับปีโป้ และนั่งก้มหน้าไม่พูดไม่จาเหมือนเดิม ตุ่มยังเห็นด้วยว่าไอซ์ร้องไห้ สุดท้ายน้องออยจึงเก็บปีโป้ไว้ให้ไอซ์ และยังมีเด็กอีก 2-3 คน ที่เก็บปีโป้ไว้ให้ไอซ์ด้วย สรุปแล้วไอซ์ได้ปีโป้มากกว่าใครเลย อยู่ในมือเขา 3-4 อัน พอดีน้องนะอยากได้ อุ๊เลยขอ 1 อันให้นะ ซึ่งไอซ์อนุญาต และนะก็ยกมือขอบคุณไอซ์ แต่จริงๆ แล้วนะอายุมากกว่าไอซ์…เป็นภาพที่น่ารักมาก


- น้องอีฟ มาเรียนตลอดไม่เคยขาด เป็นเด็กที่ตั้งใจ สนใจเรียน และเชื่อฟังคุณครูดีมาก แต่เมื่อไรที่เขาอยู่กับเด็กที่โตกว่า เช่นน้องปลาย อีฟก็จะขาดความมั่นใจและลดบทบาทตัวเองลง พูดน้อยลง แสดงออกน้อยลง…อ่อ เสื่อที่ใช้ในวันนี้ มาจากบ้านน้องอีฟด้วยส่วนหนึ่ง
- น้องออย พี่ตุ๊กตาตั้งไว้เป็นหัวหน้าห้อง ซึ่งเขาก็ทำได้ดี บางครั้งเกเรไปบ้าง แต่เขาก็เชื่อฟัง ออยจะขี้อ้อน ชอบประจบ พวกเราจะพึ่งพาออยตลอด เช่น เสื่อจากบ้านน้องออย น้ำจากบ้านน้องออย เป็นต้น และคุณแม่ คุณย่า คุณอาของน้องออยก็น่ารักและดีกับเรามาก
- น้องปลาย เป็นเด็กฉลาดมาก ตั้งใจเรียน เรียนเก่ง เรียนรู้ได้เร็ว และมักจะทำงานที่มอบหมายได้เสร็จก่อนเพื่อน
- น้องกอล์ฟ เด็กตัวเล็ก แต่หัวใจไม่เล็ก ผมอยู่ ป.1 แล้วนะ แต่ตัวกระเปี๊ยกเหมือนอยู่อนุบาล กอล์ฟเป็นคนที่ตั้งใจมากทุกครั้งที่แบ่งปันเรื่องเล่าจากพระคัมภีร์ กอล์ฟเตรียมพร้อมเสมอสำหรับการเรียน เขาจะถือสมุดและกระเป๋าบรรจุอุปกรณ์การเรียนมาด้วยทุกครั้ง
- น้องอามี่ เป็นเด็กฉลาดมากอีกเหมือนกัน เขาต่อจิ๊กซอว์ได้เร็วกว่าใครเพื่อน และตั้งใจเรียนเสมอ
- น้องนะ ห้องเรียนของเราอยู่ใกล้บ้านน้องนะเลย แต่นะมักจะมาสายกว่าใคร วันนี้ก็มาสายอีก แต่ก็ขอบคุณพระเจ้าที่น้องนะมา น้องนะมีปัญหาในการเขียนหนังสือ เขียนไม่ค่อยได้

ไม่มีความคิดเห็น: