Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2551

พ่อ

วันที่ 4/12/2008
หยาดน้ำใสๆ คลอรื้นอยู่ในดวงตา ขณะที่ชมสารคดีเทิดพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช กษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งราชจักรีวงศ์ และเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษานี้ ก็ได้มีความสำคัญอีกประการหนึ่งคือ เป็นวันพ่อแห่งชาติ เนื่องด้วยชาวไทยปลื้มปิติและซาบซึ้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ …พระองค์ทรงเป็นยอดกษัตริย์ พ่อแห่งแผ่นดินผู้ทรงคุณานุปการต่อพสกนิกรไทยทั้งปวง พระองค์ทรงเป็นพ่อหลวงของคนไทย และคนต่างชาติอีกจำนวนมากที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิบารมีของพระองค์
ทุกคนล้วนมีพ่อ ทว่า “พ่อ” ในความทรงจำของแต่ละคนนั้นล้วนแตกต่างกัน ฉันเองมีภาพของพ่อเลือนลางเต็มที เนื่องจากพ่อกับแม่แยกทางกันตั้งแต่ฉันยังเด็ก โดยแม่ทำหน้าที่เลี้ยงดูฉันตามลำพัง ด้วยเหตุนี้เองฉันจึงไม่ค่อยอยากจดจำพ่อสักเท่าไร และแน่นอนว่าฉันเคยรู้สึกขมขื่นและผิดหวังกับพ่อมาก ที่พ่อบกพร่องต่อหน้าที่ซึ่งบิดาพึงปฏิบัติต่อบุตร และหน้าที่ซึ่งสามีพึงปฏิบัติต่อภรรยา แต่พระคุณซึ่งฉันได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อนั้นก็มากมายจนลบล้างความผิดทั้งปวงได้ ณ ตอนนี้ ฉันจึงมีแต่ภาพในด้านที่ดีงามของพ่อประทับตราไว้ในใจ แม้ว่าพ่อจะจากโลกนี้ไปหลายปีแล้วก็ตาม
ถึงแม้ว่าภาพของพ่อผู้ให้กำเนิดบนโลกจะเลือนลางในความรู้สึก แต่ภาพของพ่อหลวง คือ องค์พระมหากษัตริย์ไทยองค์นี้ กลับทำให้ฉันซึมซับความรักของพ่อเข้ามาในใจ และภาพของพ่อในชีวิตของฉันก็ชัดเจนมากขึ้น เมื่อฉันได้พบกับคุณพ่อฝ่ายวิญญาณ ซึ่งท่านให้ความรัก เอาใจใส่ ห่วงใยจิตวิญญาณของฉัน
Roger Chambers: Newzealand father ฉันรู้จักท่านผ่านศูนย์นักศึกษาแบ็บติสท์ หรือ Baptist Student Center (BSC) โดยภรรยาของท่าน คือ Anne เป็นคุณครูสอนภาษาอังกฤษของฉัน ฉันประทับใจ Anne มาก Anne เป็นชาวออสเตรเลีย แดนจิงโจ้ ตกหลุมรักหนุ่มหล่อชาวนิวซีแลนด์ แดนกีวี และได้ใช้ชีวิตร่วมกันมาจนอายุ 60 กว่าแล้ว ตอนนี้ท่านมีหลานหลายคนด้วยกัน ครั้งแรกที่รู้จักท่าน ฉันยังไม่ได้รับเชื่อเลย แต่ท่านเป็นส่วนหนึ่งที่แบ่งปันเรื่องราวของพระเยซูให้ฉันได้รับรู้ Anne ทำอาหารและขนมอร่อยมาก ส่วน Roger ก็เล่นกีตาร์และร้องเพลงเก่ง ท่านมักจะเชิญนักศึกษาไปทานขนมที่บ้านพักเป็นประจำ ที่พักของท่านจึงมีคนเข้าคนออกตลอดเวลา…ท่านทั้งสองมาเมืองไทยหลายครั้งแล้ว บางครั้งก็อยู่เป็นปี บางครั้งก็อยู่สอนภาษาอังกฤษเพียงไม่กี่เดือน เมื่อกลับไปนิวซีแลนด์ก็ทำงาน เก็บเงิน และกลับมาเมืองไทยอีก ชีวิตของท่านเป็นพระพรสำหรับทุกๆ คน ในทุกๆ ที่ ที่ท่านย่างเท้าไปเสมอ…หลังจากที่ฉันรับเชื่อได้ไม่นาน ฉันก็เข้าศึกษาต่อปริญญาโทภาคพิเศษ ซึ่งต้องเรียนในวันเสาร์และอาทิตย์ ทำให้ฉันไม่ได้มานมัสการที่คริสตจักรเป็นเวลากว่า 2 ปี หากว่าในช่วง 2 ปีนั้น ฉันมี Roger & Anne คอยเลี้ยงดูจิตวิญญาณของฉัน และท่านก็ยังคงกระทำเช่นนั้นมาจนถึงทุกวันนี้
Rex Coomby: Australian father อีกเช่นเคยที่ฉันรู้จักท่านผ่านภรรยา คือ Terry ซึ่งเป็นครูสอนภาษาอังกฤษของฉัน Rex เป็นวิศวกรซึ่งมาทำงานอยู่ในเมืองไทย Terry ก็เป็นแม่บ้าน แต่เนื่องจากมีภาระใจในการสอนหนังสือ จึงมาสอนที่ BSC ฉันประทับใจ Terry ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบเช่นกัน ฉันมีคำถามมากมายให้ท่านตอบ ทั้งเรื่องภาษาอังกฤษ เรื่องของประเทศออสเตรเลีย และเรื่องราวของพระเจ้า Terry จะคุยโทรศัพท์กับฉันทุกคืน และอธิษฐานให้ฉันทุกครั้ง จนกลายเป็นความผูกพัน และในวันที่ฉันรับองค์พระเยซูเป็นพระผู้ช่วยให้รอด ทั้ง Rex และ Terry จึงดีใจเป็นที่สุด…ในช่วงที่ท่านอยู่เมืองไทย เรามักจะไปเที่ยวด้วยกันเสมอ และฉันก็ไปนอนค้างที่คอนโดของท่านบ่อยมาก จนท่านให้กุญแจไว้เลย 1 ชุด เวลาที่ท่านต้องไปต่างประเทศนานๆ ฉันก็จะไปทำความสะอาดให้ เวลาที่ลูกชายและลูกสาวของท่านมาจากออสเตรเลีย เราก็มักจะไปใช้เวลาด้วยกัน ฉันชอบดู Terry ทำกับข้าวและขนม แต่ฉันไม่ชอบทำ (แป่ว!) ฉันชอบดู คุย และชอบกินมากกว่า เอ่อ…แต่ว่าฉันยินดีล้างจานนะ
Perk Boyd: American father อีกแล้วที่ฉันรู้จักกับภรรยาของ Perk คือ Loretta คุณครูสอนภาษาอังกฤษของฉัน (ESL) เราสนิทสนมกันตอนที่ฉันเป็นคริสเตียนแล้ว และชอบแบ่งปันว่าฉันรู้จักพระเจ้าได้อย่างไร Loretta ก็แบ่งปันคำพยานให้ฉันฟังเช่นกัน ทั้งสองท่านเป็นมิชชันนารี ทำงานเก็บเงินที่อเมริกา แล้วมาสอนหนังสือเพื่อประกาศข่าวประเสริฐที่เมืองไทย ท่านอายุมากแล้ว แต่ไม่มีบุตร ท่านจึงเรียกฉันว่าลูก และท่านก็รับอีกหลายๆ คนเป็นลูกด้วย ฉันจึงกลายเป็นคนที่มีพ่อน้องอยู่ทั่วโลก ครอบครัวในพระคริสต์ยิ่งใหญ่จริงๆ
God: Heavenly Father ภาพของพ่อสุกใสชัดเจนยิ่งไปกว่านั้นอีก เมื่อดวงตาในหัวใจของฉันมองเห็นพ่อบนสวรรค์ พ่อผู้ยิ่งใหญ่ไร้ขีดจำกัด พ่อผู้ทรงเป็นอัลฟาและโอเมกา พ่อผู้สร้างฟ้า สวรรค์ แผ่นดินโลก และสรรพสิ่งทั้งสิ้นที่มีอยู่ในนั้น พ่อซึ่งรู้จักฉันและกำหนดฉันไว้ตั้งแต่ก่อนที่ฉันจะเกิด พ่อซึ่งคอยเฝ้าดูขณะที่ฉันถูกถักทอในครรภ์มารดา พ่อซึ่งรู้จักชื่อของฉันก่อนใคร พ่อซึ่งประทานลมหายใจให้ฉันมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ พ่อซึ่งเลี้ยงดูฉันด้วยความรัก พ่อซึ่งมีแผนการณ์อันเลิศให้กับฉัน พ่อซึ่งประทานสิ่งสารพัดให้ พ่อซึ่งไม่เคยให้ฉันต้องขาดของดีใดๆ พ่อซึ่งคอยจูงมือฉันและโอบกอดฉันไว้ด้วยความรักมั่นคงตลอดการดำรงอยู่แห่งชีวิตของฉันบนโลกใบนี้ และพ่อซึ่งรอคอยฉันอยู่ที่ปลายทางแห่งหลักชัย ณ สวรรค์เบื้องบน
พ่อบนสวรรค์ของฉัน ทรงเป็นบิดาเหนือบิดาทั้งปวง ทรงเป็นกษัตริย์เหนือกษัตริย์ทั้งปวง ทรงเป็นพระเจ้าเหนือเจ้าทั้งปวง ทรงเป็นเจ้านายเหนือนายทั้งปวง ทรงเป็นความรักเหนือความรักทั้งปวง พระองค์ซึ่งทรงนามเหนือนามทั้งปวง…พี่น้องที่รัก ฉันตื้นตันใจจนไม่สามารถบรรยายอะไรได้มากกว่านี้อีกแล้ว ฉันรู้เพียงว่าพระองค์ทรงรักฉันเกินกว่าที่ฉันจะเข้าใจหรือคาดคิดได้ ฉันเองก็รักพ่อเช่นกัน และฉันก็ขอที่ฉันจะรักพ่อมากขึ้นและมากขึ้น ฉันจึงถวายตัว หัวใจ และจิตวิญญาณเพื่อพ่อ ด้วยการดำเนินชีวิตตามน้ำพระทัยของพ่อ “อย่าประพฤติตามอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ แล้วอุปนิสัยของท่านจึงจะเปลี่ยนใหม่ เพื่อท่านจะได้ทราบน้ำพระทัยของพระเจ้า จะได้รู้ว่าอะไรดี อะไรเป็นที่ชอบพระทัยและอะไรดียอดเยี่ยม” (รม.12:2) ด้วยการตั้งมั่นจดจ่ออยู่กับสิ่งสำคัญ 3 ประการหลัก คือ นมัสการ อธิษฐาน และการดำรงอยู่ในพระวจนะ…เมื่อดำเนินชีวิตเยี่ยงนี้แล้ว ก็จะเป็นคนงานที่ใช้การได้ เป็นผู้ปรนนิบัติที่เลิศ เป็นผู้รับใช้ที่ยอดเยี่ยม เป็นพันธกรที่เกิดผล เป็นลูกที่จะไม่มีวันทำให้พ่อเสียพระทัย…และทั้งหมดทั้งสิ้นนั้น เพื่อถวายเกียรติแด่ “พ่อ” เพียงองค์เดียว
พ่อใดใดไหนฤาเหมือนพ่อเรา องค์พระเจ้าพระบิดาบนสวรรค์
พ่อของเราทรงฤทธิ์อัศจรรย์ เลิศนิรันดร์นามสูงค่ากว่านามใด
พระทรงเป็นราชาเหนือราชา เป็นบิดาเหนือกว่าบิดาทั้งหลาย
เป็นเจ้านายเหนือบรรดาเจ้านาย เป็นพระเจ้าเหนือเจ้าทั้งหลายในจักรวาล
พ่อประทับเหนือคำสรรเสริญ ลูกยอเยินยกพระเกียรติสดุดี
ลูกทำตามน้ำพระทัยด้วยภักดี สุดชีวี สุดกำลัง สุดหัวใจ
ลูกรักพ่อมากกว่าใครในโลกนี้ มิอาจมีผู้ใดเทียบเปรียบพ่อได้
ลูกรักพ่อมากกว่าสิ่งใดใด ลูกมอบใจถวายไซร้ แด่พ่อเอย
[สดด.103:1-2] จิตใจของข้าเอ๋ย จงถวายสาธุการแด่พระเจ้า และทั้งสิ้นที่อยู่ภายในข้า จงถวายสาธุการแด่พระนามบริสุทธิ์ของพระองค์ จิตใจของข้าเอ๋ย จงถวายสาธุการแด่พระเจ้า และอย่าลืมพระราชกิจอันมีพระคุณทั้งสิ้นของพระองค์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณนะค่ะ