Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2551

โครงการสอนหนังสือเด็ก : ชุมชนสระแก้ว

โครงการสอนหนังสือเริ่มขึ้นเมื่อ 3 พฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา โดยเรามีนัดกับเด็กๆ ทุกวันเสาร์ เวลา 9.00-12.00 น. ซึ่งห้องเรียนของเราก็เป็นแบบง่ายๆ คือ ปูเสื่อที่ริมทางรถไฟยมราช เด็กๆ ที่เข้ามาเรียน มีตั้งแต่อายุ 2-13 ปี แต่ส่วนใหญ่เป็นเด็กประถม ในแต่ละสัปดาห์ก็มีเด็กมาเรียนกับเราในจำนวนที่แตกต่างกันไป มากที่สุดก็คือ 30 คน น้อยที่สุดคือ 9 คน ส่วนผู้ที่สอนประจำคือ พี่ตุ๊กตากับอุ๊ สำหรับคนอื่นๆ ก็ผลัดกันมาเป็นบางสัปดาห์ โดยมีพี่ตุ๊กตาเป็นผู้นำทีม
การสอนของเราเน้นที่การสอนภาษาอังกฤษเป็นหลัก และสอดแทรกด้วยเกมส์และเพลงต่างๆ และที่สำคัญที่สุดคือการแบ่งปันเรื่องราวข่าวประเสริฐจากพระคัมภีร์

นี่คือบรรยากาศในห้องเรียนของเรา เด็กๆ ชอบวาดรูป และร้องเพลงประกอบท่าทางเป็นที่สุด…สัปดาห์ที่ผ่านมามีเด็ก 30 คน จนเสื่อไม่พอนั่ง ต้องแบ่งไปนั่งบนสะพานรอรถไฟ ส่วนคนสอน มีแค่ 2 คนเอง










เด็กที่ขายพวงมาลัยอยู่ข้างถนน ก็อยากมาเรียนกับเราด้วย…แต่เสียดาย เขาต้องหาเลี้ยงชีพ
เด็กหลายคนขาดความอบอุ่นในบ้าน มีปัญหาพ่อแม่หย่าร้าง และการทะเลาะเบาะแว้ง เด็กบางคนไม่มีรองเท้าใส่ ไม่มีเสื้อผ้าใส่ เนื้อตัวมอมแมม บ้างก็พูดจาก้าวร้าว บ้างก็ชอบแกล้งคนอื่น

เมื่อเรียนเสร็จแล้ว เด็กหลายคนก็กลับบ้าน แต่เด็กบางส่วนยังไม่ยอมกลับ เราจึงพาเด็กๆ ข้ามทางรถไฟมาอีกฝั่งหนึ่ง คุณครูตุ๊กตาใจดีเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวหมู ส่วนใครที่เป็นอิสลาม เราก็ต้องพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้ออีกซอยหนึ่ง…เสื่อที่เคยเป็นห้องเรียนของเรา ก็กลายเป็นโต๊ะอาหารไปซะแล้ว


พูดไป กินไป เล่นไป ตามประสาเด็ก


จบแล้วจ้า
ลว.4/6/2008

ไม่มีความคิดเห็น: