Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เอกภาพเพื่อพ่อ


เอกภาพเพื่อพ่อ

วันที่ 5/12/2008

THE CALL 2008
The Empowerment of Unity
พลานุภาพแห่งเอกภาพ…สู่พระมหาบัญชาที่ยิ่งใหญ่


บทเรียนภาคทฤษฎีสำหรับโครงการถวายตัว (The Call) ปี 2008 ของคริสตจักรนิมิตใหม่ ได้ดำเนินมาจนถึงลำดับสุดท้ายของปีแล้ว ในการนี้ ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ได้มาถ่ายทอดพระวจนะของพระเจ้าให้กับพวกเรา ในหัวข้อ “เอกภาพในชุมชนของพระเจ้า” และ “เอกภาพในการนำวิญญาณ”

หากจะถามว่าได้อะไรจากการเข้ารับการฝึกในครั้งนี้นั้น ก็ต้องขอบอกว่าได้มากจริงๆ ซึ่งหากฉันจะถ่ายทอดทั้งหมด ก็คงจะกินพื้นที่หลายหน้ากระดาษด้วยกัน ฉะนั้น ฉันขอแบ่งปันเฉพาะส่วนที่เป็น Highlight ที่พระเจ้าตรัสกับฉันในวันนี้นะคะ

เอกภาพในชุมชนของพระเจ้า

The Call หมายถึง การเรียก ซึ่งผู้เรียกก็คือ “พระเจ้า” ส่วนเรา คริสเตียนทั้งหลายนั้น เป็น “ผู้ถูกเรียก”
พระเจ้าสร้างสรรพสิ่ง และทรงสร้างมนุษย์ เพื่อให้นมัสการพระองค์ ทั้งยังทรงเรียกมนุษย์ให้ออกไปรับใช้ ทรงเรียกให้ทำตามพระประสงค์และแผนการของพระองค์ อฟ.1:3-6 3สาธุการแด่พระเจ้าพระบิดาแห่งพระเยซูคริสตเจ้าของเรา ผู้ทรงโปรดประทานพระพรฝ่ายวิญญาณแก่เรานานาประการ ในสวรรคสถานโดยพระคริสต์ 4ในพระเยซูคริสต์นั้น พระองค์ได้ทรงเลือกเราไว้ตั้งแต่ก่อนที่จะทรงเริ่มสร้างโลก เพื่อเราจะบริสุทธิ์และปราศจากตำหนิในสายพระเนตรของพระองค์ 5พระองค์ทรงกำหนดเราไว้ด้วยความรักก่อนตามที่ชอบพระทัยพระองค์ ให้เป็นบุตรโดยพระเยซูคริสต์ 6เพื่อจะให้เป็นที่สรรเสริญพระคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ซึ่งทรงโปรดประทานแก่เราในพระเยซูคริสต์ ผู้ทรงเป็นที่รักของพระองค์
คริสเตียนเป็นชุมชนที่มีความรักต่อกันฉันพี่น้องเสมอไป (ฮบ.13:1) ในคริสตจักรของพระคริสต์นั้นจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยกัน เมื่อมีฉันก็ต้องมีเธอ หากมีฉันแต่ไม่มีเธอ ก็เป็นคริสตจักรไม่ได้ เหมือนดังที่ภาษาอังกฤษเขียนว่า “CHURCH” ถ้าขาดตัวยูไป ก็จะไม่เป็นคริสตจักร

“Call” อาจกลายเป็น Fall ได้ หากขาด 3D และ 4E ต่อไปนี้

3D
1. Dedications การอุทิศตัว คือ การเสียสละตัวเองเพื่องานของพระเจ้า
2. Devotion การทุ่มเท คือ การทุ่มเทตัวอยู่กับพระเจ้าอย่างสุดกำลัง
3. Determination การมุ่งมั่นความสำเร็จ คือ หัวใจที่ต้องการความสำเร็จ และทำทุกอย่างเพื่อให้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งหวังไว้

4E
1. Enthusiasm ความกระตือรือร้น…ผู้ที่มีพระเจ้าอยู่ภายใน จะรับใช้ด้วยความกระตือรือร้น
2. Encouragement การหนุนใจ…เราจำเป็นต้องได้รับการชูใจจากพระเจ้า ได้รับการหนุนใจจากพี่น้อง และแน่นอนว่าเราเองก็ต้องเป็นฝ่ายหนุนใจผู้อื่นด้วยเช่นกัน
3. Enforcement การเป็น Leader ซึ่งนำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่เป็นพร
4. Evangelism การประกาศข่าวประเสริฐ

พระเจ้าทรงเรียกแต่ละคนมาอยู่รวมกัน กลายเป็นหน่วยเดียวกัน (Unit) และหน่วยเดียวกันในพระคริสต์นี้จำเป็นต้องมีเอกภาพ หรือ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างแท้จริง (Unity) ดังเช่นที่ พระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์ รวมกันเป็นหน่วยเดียวกัน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นตรีเอกานุภาพ (Trinity)
เอกภาพในการนำวิญญาณ

พระเยซูคริสต์ทรงบัญชาให้เหล่าสาวกของพระองค์ทั้งปวงออกไปประกาศข่าวดีแก่มนุษย์ทุกคน และพระองค์ทรงสัญญาว่าจะทรงสถิตและร่วมกิจในการประกาศนำวิญญาณนี้กับพวกเขา
คริสเตียนต้องออกไปประกาศข่าวดี ด้วยการพึ่งพิงพระเจ้า เพื่อนำวิญญาณ เพราะหากเราไม่ประกาศ ก็มิใช่เพียงผู้อื่นเท่านั้นที่จะวิบัติ แต่เราก็จะวิบัติด้วย [1คร.9:16] เพราะการที่ข้าพเจ้าประกาศข่าวประเสริฐนั้น ข้าพเจ้าไม่มีเหตุที่จะอวดได้ เพราะจำเป็นที่ข้าพเจ้าจะต้องประกาศข่าวประเสริฐ ถ้าข้าพเจ้าไม่ประกาศ วิบัติจะเกิดแก่ข้าพเจ้า

การประกาศข่าวดีนั้น ต้องประกาศอย่างถูกต้อง ด้วยความรัก โดยมีหลักเกณฑ์ที่ควรตระหนัก ดังนี้
1. Pray together ต้องอธิษฐานเพื่อการประกาศ
2. Plan together วางแผนเพื่อการประกาศ (หลังจากอธิษฐานแล้ว-Pray before Plan not Plan before Pray)
3. Proclaim together เราต้องร่วมกันในการประกาศ
4. Pay together เราต้องร่วมกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการประกาศ

Blessing the Nation

เวลา 16.00 น. ได้มีการแบ่งทีมออกเป็น 3 สาย เพื่อพันธกิจ Blessing the Nation อธิษฐานอวยพรเพื่อประเทศไทยและคนไทย ด้วยคำอธิษฐานแบบวงแหวนไฟ
สายที่ 1 ไปชุมชนสระแก้ว นำโดย ดร.สมนึก ศบ. พี่ตุ๊กตา
สายที่ 2 ไปเซ็นจูรี่มูฟวี่ และสยามเซ็นเตอร์ นำโดยหมอพจน์ ผป.วิเชียร พี่ติ๊ก พี่วรรณ
สายที่ 3 ไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ฉันไปสายที่ 3 โดยมี แม่อ้อยและแม่แมมนำทีม มีสามพ่อไปด้วย คือ ป๊ะป๋าของพี่อ้อยและพี่แอ๊ด ป๊ะป๋าของน้องม็อธและน้องมัธ ป๊ะป๋าของน้อง Blessing และมีสาวโสดไฟแรงจำนวนหนึ่งตามไปด้วย คือ พี่แอ๊ด พี่อิ๋ว พี่เป้ น้องต้า และฉัน…เราได้ร้องเพลงอวยพรและอธิษฐานหลายจุดด้วยกัน ได้แก่ ร้านขายแพนเค้ก ร้านขายขนุน ร้านขายน้ำ ร้านขายขนมปิงปอง ป้อมตำรวจ อนุสรณ์สถานสิบสี่ตุลา คนขับรถตู้ ร้านนวดแผนโบราณ คนเป็นอัมพฤก คนนั่งดื่มเบียร์ คนขายน้ำมะพร้าว คนขายถุงเท้า และ ร้านขายขนมหวานไทย ในแต่ละร้านที่เราไปร้องเพลง เราก็จะอุดหนุนเขาด้วยนะ ตามแบบที่ ศจ.ธงชัยสอน หลายคนจึงมีของติดไม้ติดมือกลับมา ทำเหมือนไปช้อปปิ้งน่ะ (แหม่! ทำไปได้)…ครั้งนี้เราพบบ้านแห่งสันติสุขก็คือ ร้านนวดแผนโบราณนั่นเอง พี่เป้กับพี่อิ๋วเลยคุยกันว่าจะต้องกลับไปใช้บริการนวดฝ่าเท้ากับร้านนี้สักหน่อย เอ่อ! แต่ว่าฉันไม่นวดนะ เพราะมันจั๊กกะจี้

การอธิษฐานของเรามุ่งเน้นไปที่การอวยพรเป็นสำคัญ เราประกาศพระราชกฤษฎีกาบัญชา อวดอ้างพระนามของพระเยโฮวาห์ พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ เหนือพื้นที่ถนนราชดำเนินและบริเวณโดยรอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยซึ่งมีประวัติความเป็นมาอย่างมีนัยสำคัญ ในครั้งที่คณะราษฎร์ได้ประกาศนโยบายการปกครองประเทศเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 นั้น ได้กำหนดหลักนโยบายสำคัญ 6 ประการ คือ หลักเอกราช หลักความสงบภายใน หลักสิทธิเสมอภาค หลักเสรีภาพ หลักเศรษฐกิจ และหลักการศึกษา

ในเวลาดังกล่าว มีขบวนพาเหรดขององค์กรต่างๆ กว่าพันคน ทะยอยเข้าสู่ท้องสนามหลวง เพื่อจุดเทียนชัยถวายพระพรในหลวง เราจึงได้เห็นความอลังการของวงดุริยางค์ ความสวยงามของเครื่องแต่งกายและซุ้มต่างๆ เราก็ชมไป อธิษฐานไป อย่างมีสันติสุข

วันนี้เป็นวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งชาวไทยได้แสดงความจงรักภักดีต่อพ่อแห่งแผ่นดิน ด้วยการจุดเทียนเฉลิมพระเกียรติ บ้างก็ใส่เสื้อเหลืองหรือเสื้อสีชมพู บ้างก็ทำความดีต่างๆ ตามความเชื่อของตน ไฟหลากสีประดับประดาอยู่ตามสุมทุมพุ่มไม้และอาคารบ้านเรือนต่างๆ…แต่พวกเราสิ มีความปลาบปลื้มใจมากกว่าปกติ เพราะนอกจากจะได้ระลึกถึงพ่อของตนด้วยความรักแล้ว ยังระลึกถึงองค์ในหลวงของเราด้วยความซาบซึ้ง และถึงแม้พวกเราจะไม่ได้จุดเทียนให้พ่อแห่งแผ่นดิน แต่เราทั้งหมดไปด้วยหัวใจ เราไปพร้อมกับแสงสว่างที่ฉายออกไปอย่างสันติ ประดับประดาด้วยความรัก จุดความเชื่อและความหวังให้กับคนไทย เราออกไปด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เป็นเอกภาพเพื่อพ่อของเรา…พระบิดาแห่งฟ้าสวรรค์ และแผ่นดินโลก พระบิดาของบิดาทั้งปวง พระบิดาผู้สูงสุดเพียงองค์เดียวในชีวิตของเรา
“เรารักพ่อ”

เอกภาพแห่งคำอธิษฐาน

ภาคกลางคืน เป็นช่วง “เอกภาพแห่งคำอธิษฐาน” นำโดย ศบ.เล็ก พงษ์ศักดิ์ (จริงๆ แล้ว ท่านชื่อ พงษ์ศักดิ์ และชื่อเล่นว่า เล็ก…แต่เนื่องจากที่ คจ. ของเรามีคนชื่อเล็กหลายคน ดังนั้น การเรียก เล็ก เพื่อให้ถูกคน จึงต้องมีคำอื่นเข้ามาช่วยกำกับด้วย เฮ้! แต่สำหรับฉันเมื่อได้ยินคำว่า เล็ก พงษ์ศักดิ์ ก็ทำให้นึกถึงนักมวยน่ะ เพราะชื่อคล้ายนักมวย ฉันเองก็เห็นว่าท่านเหมาะจะเป็นนักมวยเหมือนกันนะ ซึ่งถึงแม้ว่าจะตัวเล็ก แต่หมัดหนัก และกำชัยชนะไว้ในมือเสมอ ศบ. จึงนำเราไปสู่ชัยชนะ ดังที่พระเยซูคริสต์ได้ทรงสัญญาไว้
ศบ.แบ่งปันด้วยพระธรรมกิจการ [กจ.12:5] เพราะฉะนั้นเปโตรจึงถูกจำไว้ในคุก แต่ว่าคริสตจักรได้อธิษฐานพระเจ้าเพื่อเปโตรด้วยใจร้อนรน ซึ่งพี่น้องในคริสตจักรได้อธิษฐานเผื่อเปโตรจนกระทั่งการอัศจรรย์เกิดขึ้น เปโตรได้รับการช่วยเหลืออย่างเหนือธรรมชาติให้ออกจากคุกมาได้…เมื่อคริสตจักรอธิษฐานในแผ่นดินโลกอย่างไร ก็จะเป็นเช่นนั้นในสวรรค์ [มธ.16:19] เราจะมอบลูกกุญแจแผ่นดินสวรรค์ให้ไว้แก่ท่าน ท่านจะกล่าวห้ามสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นก็จะถูกกล่าวห้ามในสวรรค์ เมื่อท่านจะกล่าวอนุญาตสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นจะกล่าวอนุญาตในสวรรค์ด้วย" เราได้เชิญผู้นำคริสตจักร ผู้ปกครองและแม่ทัพอธิษฐาน ออกไปหน้าที่ประชุม และพวกเราทุกคนอธิษฐานเผื่อ จากนั้น กลุ่มผู้นำ ผู้ปกครองและแม่ทัพอธิษฐาน ก็ได้อธิษฐานเผื่อพวกเรา และท้ายสุดสำหรับค่ำคืนนี้ เราร่วมใจทูลขอสิ่งเดียวกัน ทูลขอเพื่อผืนแผ่นดินไทย ตบท้ายด้วยกันร้องเพลงอวยพรประเทศไทย ที่ดังไปจนถึงฟ้าสวรรค์ เราจับมือกันและกัน ยกใจ ชูมือของเราร่วมกัน กอดกันและกัน พร้อมที่จะนำข่าวดีไปประกาศต่อชาวโลก [สดด.20:7] บ้างก็โอ้อวดเรื่องรถรบ บ้างก็เรื่องม้า แต่เราอวดเรื่องพระนามพระเจ้าของเรา

เจตนารมณ์ 12 ประการของคริสตจักรนิมิตใหม่
เป็นรากฐานแห่งความเชื่อและความหวังของคริสตจักร ที่มุ่งหมายให้สมาชิกทุกคนร่วมกันปฏิบัติตามด้วยความรัก

1. คริสตจักรที่นมัสการพระเจ้าด้วยจิตวิญญาณ และความจริงอย่างเต็มใจและยินดี
2. คริสตจักรที่เตรียมธรรมิกชนให้เป็นคนรับใช้ (ผู้นำ) ตามของประทานของแต่ละคน
3. คริสตจักรที่ส่งเสริมให้สมาชิกมีการนมัสการ และอบรมบุตรหลานตามวิถีทางของพระเจ้าภายในครอบครัวของตน
4. คริสตจักรที่กระตือรือร้นในการศึกษาพระวจนะของพระเจ้า และนำไปปฏิบัติใช้ในชีวิต
5. คริสตจักรที่สมาชิกเป็นพยานและประกาศพระกิตติคุณแก่ทุกคนในทุกที่ และทุกเวลาที่มีโอกาส
6. คริสตจักรที่กระตือรือร้นในการเยี่ยมเยียนหนุนใจและติดตามผล และเพิ่มพูนขยายเป็นคริสตจักรลูกต่อไป
7. คริสตจักรที่สอนสมาชิกให้รู้จักการเข้าเฝ้าพระเจ้าด้วยการอธิษฐานและนมัสการประจำวัน
8. คริสตจักรที่สอนสมาชิกให้รู้จักอ่าน และสามารถศึกษาพระคัมภีร์ด้วยตนเอง
9. คริสตจักรที่สอนสมาชิกให้มีรากฐานของหลักข้อเชื่อของคริสเตียนอย่างถูกต้อง
10. คริสตจักรที่สอนสมาชิกให้มีหลักการในการดำเนินชีวิตในสังคมอย่างเหมาะสม
11. คริสตจักรที่โน้มนำสมาชิกให้ได้รับการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ โดยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณบริสุทธิ์
12. คริสตจักรที่เสริมสร้างสมาชิกให้สามารถสร้างสาวก และออกไปเกิดผลดี

“นิมิตใหม่ สุกใสดังดวงดารา ดุจดวงจันทราส่องสว่างอยู่ทั่วทิศา
นำมรรคาก้าวไปตามน้ำพระทัย ข้ามั่นใจจะก้าวต่อไป…”

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Good Job!
ที่โบสถ์ของเราก็จัดงานวันพ่อเหมือนกันคะ ชื่องานตามรอยเท้าพ่อ คนไม่เยอะเท่าไรแต่ก็ดีคะ