Custom Search By Google

Custom Search

ฟีลิปปี 4:13
ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า

Philippians 4:13
I can do all things in him that strengtheneth me.

วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ความรักของพ่อ

วันที่ 13/12/2008
ฉิว ฉิว ฉิว รถของเราแล่นฉิวโดยไม่ติดขัด จากกรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ สู่แม่กลอง เพื่อไปร่วมงาน “เทศกาลกินปลาทู” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 12-21/12/2008 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม พี่ชูชีพนำทีมเราไป เป็นทั้งทัวร์ไกด์ เป็นทั้งคนขับรถกิติมศักดิ์ เป็นทั้งคนจ่ายเงินค่าอาหารกลางวัน และเป็นคนที่ทอดปลาทูให้เรานำกลับบ้านอีกต่างหาก ขอพระเจ้าทรงโปรดอวยพรผู้ให้ด้วยใจกว้างขวางเช่นนี้ เป็นร้อยเท่าทวีคูณ
ระหว่างทางเราแวะเอาหนังสือไปให้น้องลูกหมู เด็กหญิงอายุประมาณ 8 ขวบ ซึ่งอาศัยอยู่กับคุณพ่อเพียงลำพัง เนื่องจากคุณแม่แยกทางออกไป สองพ่อลูกนี้รู้จักกับพี่ชูชีพมาได้ระยะหนึ่งแล้ว คุณพ่อรักและเอาใจใส่ลูกมาก ทุกเช้าเมื่อลูกอาบน้ำเรียบร้อยแล้ว ก็จะนั่งถักเปียให้ลูก ก่อนส่งลูกไปโรงเรียน คุณพ่อเป็นคนทำกับข้าวให้ลูกทาน คุณพ่อสอนการบ้าน คุณพ่อให้ลูกนอนบนเตียง ส่วนตนเองนอนกับพื้นด้านล่าง คุณพ่อซักผ้าให้ลูก และให้ลูกช่วยตาก ด้วยปรารถนาให้ลูกสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ฉันฟังเรื่องราวของพ่อลูกคู่นี้แล้ว ก็ให้ซาบซึ้งยิ่งนัก ขอพระเจ้าอวยพรทั้งสองคนพ่อลูก ให้รู้จักพ่อผู้ยิ่งใหญ่ พระบิดาบนสวรรค์ของเรา
เมื่อไปถึงบ้านพี่ชูชีพ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับศาลากลางจังหวัด ก็มีโทรศัพท์เข้ามาว่า พี่ชายของพี่ชูชีพ ซึ่งอายุ 50 ปีแล้ว เป็นลมชัก โดยมีคนนำส่งโรงพยาบาลใกล้สถานที่เกิดเหตุ พี่ชายคนนี้มีอาชีพขับรถรับจ้าง และส่งของให้กับลูกค้า มีความรับผิดชอบมาก เป็นคนที่สุขภาพไม่แข็งแรง ทางครอบครัวอยากให้อยู่บ้าน หรือทำงานอยู่ที่บ้านมากกว่า แต่พี่ชายไม่ยอม เพราะไม่อยากงอมืองอเท้า แม้ว่าจะต้องเป็นลมหมดสติ หรือเป็นลมชักแบบนี้เป็นประจำก็ตาม เมื่อได้ทราบข่าวว่าลูกชายป่วย คุณพ่อซึ่งอายุ 90 ปีแล้ว ก็รีบลุกออกไปทันที ทั้งๆ ที่กำลังจะทานอาหารกลางวัน ใครห้ามก็ไม่ฟัง และแม้จะมีคนบอกว่า เขาฟื้นแล้ว เดี๋ยวหมอก็ให้กลับบ้าน คุณพ่อก็ไม่ยอมฟัง ยังไงก็ต้องขอไปดูลูกชายให้ได้ด้วยตนเอง และจะพาลูกชายกลับบ้าน ฉันซาบซึ้งในความรักของพ่อมาก คนที่เป็นพ่อคงรู้ดีว่ารักลูกของตนเพียงใด พ่อยอมหิว เดินตากแดดออกไปหาลูกชาย บางครั้งก็ต้องแอบตามลูกชายไป เวลาที่ลูกชายออกไปข้างนอก เพราะเป็นห่วงกลัวลูกชายจะเป็นลมหมดสติ เมื่อพ่อบนโลกยังรักลูกเช่นนี้แล้ว พ่อบนสวรรค์ของเราล่ะ จะรักเรายิ่งมากเพียงใด เราคงพรรณนาความรักของพระองค์ได้อย่างไม่มีวันจบสิ้น
[สภษ.4:3] เมื่อเราเป็นลูกอยู่กับพ่อของเรา เป็นแก้วตาของแม่เรา ดูน่ารักอ่อนโยน
“พระบิดาบนสวรรค์ เรารักพระองค์ เรายกพระนามพระองค์บูชา”

ฉันไม่เคยกินปลาทูมากขนาดนี้มาก่อนเลย อาหารบนโต๊ะของเราเต็มไปด้วยอาหารหลากชนิดซึ่งทำจากปลาทู และฉันเพิ่งรู้ว่าปลาทูนั้นนำมาปรุงอาหารได้มากมายกว่าที่ฉันคิด เพราะนอกจากจะมีน้ำพริกปลาทู ต้มยำปลาทู เมี่ยงปลาทู อาหารพื้นบ้านที่ฉันกินประจำแล้ว ยังมี ปลาทูย่าง ห่อหมกปลาทู ปลาทูราดพริก ปลาทูต้มมะดัน ยำปลาทู แกงส้มปลาทู ปลาทูชุบแป้งทอด ส้มตำปลาทู ปลาทูต้มส้ม ปลาทูฉู่ฉี่ ปลาทูต้มหวาน ทอดมันปลาทู แกงเขียวหวานปลาทู ลาบปลาทู ปลาทูนึ่งมะนาว ปลาทูนึ่งทอดกรอบ ปลาทูต้มมะระยัดไส้ ปลาทูผัดขิง ฯลฯ วู้…เยอะจัง พิมพ์จนเมื่อยแล้ว เอาเป็นว่ามีสารพัดปลาทูให้เลือกทาน ทั้งยังมีคุกกี้ปลาทู และเบอร์เกอร์ปลาทูให้ทานอีก แหม่! จะมีสเต็กปลาทู เค้กปลาทู พิซซ่าปลาทู บ้างหรือเปล่าเนี่ย
ปลาทูเค้ามากมายจริงๆ จับกินเท่าไรก็ไม่หมด เพราะพ่อบนสวรรค์เสกสร้างมา
[ปฐก.1:26] แล้วพระเจ้าตรัสว่า "ให้เราสร้างมนุษย์ตามฉายาตามอย่างของเรา ให้ครอบครองฝูงปลาในทะเล ฝูงนกในอากาศและฝูงสัตว์ ให้ปกครองแผ่นดินทั่วไป และสัตว์ต่างๆที่เลื้อยคลานบนแผ่นดิน"

ไม่มีความคิดเห็น: